Bảo hiểm xe máy: Xóa vòng luẩn quẩn 'mua bảo hiểm, không tin bảo hiểm'

Admin

Nhiều năm qua, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan nhắc đi nhắc lại việc nỗ lực cắt thủ tục, tăng bồi thường, tạo thuận lợi cho người thực hiện bảo hiểm xe máy. Bộ cũng nói thanh tra, kiểm tra nhưng...

Bảo hiểm xe máy: Xóa vòng luẩn quẩn 'mua bảo hiểm, không tin bảo hiểm' - Ảnh 1.

Bảo hiểm xe máy được bán tràn lan bên đường, nhiều người dân mua chỉ vì sợ bị cảnh sát giao thông phạt - Ảnh: BÔNG MAI

Cho đến nay, nhiều người dân vẫn mua Mua bảo hiểm xe máy cho đỡ tốn tiền!Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy: Vì sao người dân hững hờ?Mê cung bồi thường bảo hiểm xe máy

Khi sự cố xảy ra, không phải ai cũng đủ tiền đền bù cho nạn nhân, có người còn chối bỏ trách nhiệm. Chính lúc này, các nạn nhân rất cần được bảo hiểm xe máy hỗ trợ bồi thường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một công ty chuyên về công nghệ bảo hiểm cho biết chuyển đổi số là giải pháp tăng thuận tiện cho người dân không chỉ trong khâu mua bảo hiểm bắt buộc xe máy, mà còn ở khâu giải quyết quyền lợi bồi thường. Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp mới tập trung việc bán nhiều hơn.

Được phía chuyên gia công nghệ nhận xét là nghiệp vụ dễ, nhưng việc số hóa trong khâu xử lý bồi thường còn tùy thuộc vào tiềm lực cũng như thiện chí của từng doanh nghiệp bảo hiểm. Thời gian qua các doanh nghiệp khẳng định không giới hạn tỉ lệ chi trả bồi thường, song cũng cần hiểu rằng khi tỉ lệ này cao thì ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của họ.

Bảo hiểm xe máy: Xóa vòng luẩn quẩn 'mua bảo hiểm, không tin bảo hiểm' - Ảnh 2.

Khi Việt Nam có tỉ lệ người dùng xe máy cao nhất Đông Nam Á thì bảo hiểm xe máy là “miếng bánh ngon” trên thị trường này - Ảnh: T.T.D.

Cần có cơ quan bảo vệ khách mua bảo hiểm

Chuyên gia Trần Nguyên Đán - chủ nhiệm Cộng đồng Bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính - nhận định thời gian qua Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có rất nhiều hội nghị thảo luận, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người dân khi tỉ lệ tham gia bảo hiểm còn thấp, việc giải quyết bồi thường còn chậm trễ, gây phiền hà… 

Đồng thời tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra trong ngành bảo hiểm, bao gồm cả bảo hiểm xe máy. Tức hoạt động xây dựng chính sách cũng như giám sát và xử lý sai phạm trên thị trường này là có diễn ra, song người dân cần sự quyết liệt hơn vậy.

Mặc dù đã có Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhưng hội này không chuyên trách mảng tài chính, càng không đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua bảo hiểm. 

"Muốn đối thoại phải có hai bên ngang ngửa vị thế. Còn hiện nay công ty bảo hiểm đang đứng cửa trên. Nhiều người dân cũng muốn đòi quyền lợi nhưng yếu thế và không đủ năng lực để đối trọng. 

Cần có cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong ngành tài chính - bảo hiểm, có đội ngũ cố vấn bài bản, đầy đủ kiến thức, cung cấp dịch vụ pháp lý, tiếp nhận đơn thư phản ánh, thay mặt người dân xử lý vấn đề đến tận cùng. Trong trường hợp không hòa giải được, cơ quan này sẽ hỗ trợ khởi kiện công ty bảo hiểm" - ông Đán nói.

Cơ quan bảo vệ quyền lợi khách hàng tài chính - bảo hiểm phải do Nhà nước lập ra. Các công ty tài chính, ngân hàng, công ty bảo hiểm… trích thu tiền từ khách hàng thì phải trích một phần ra cho cơ quan này. 

Không chỉ khách hàng mua bảo hiểm bắt buộc xe máy cảm thấy mất niềm tin và phiền lòng, mà kể cả nhiều khách mua sản phẩm khác, đặc biệt là

Thời gian qua, khi tiến hành tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh về vấn đề bảo hiểm xe máy.

Trong đó, đa số ý kiến cử tri cho rằng thủ tục chi trả bồi thường với bảo hiểm xe máy hiện nay rất khó khăn, phức tạp.

Do vậy, theo tôi, thời gian tới phải có các giải pháp căn cơ để giải quyết việc tổ chức thực hiện. Trong đó cần công khai, minh bạch vấn đề này.

Thủ tục bồi thường bảo hiểm cần đơn giản, vừa bảo đảm chi trả bảo hiểm nhanh gọn, chính xác góp phần giúp người bị tai nạn sớm khắc phục được khó khăn về tài chính khi không may xảy ra tai nạn.

Đồng thời vừa bảo đảm hồ sơ, tài liệu, chứng từ hợp lệ để doanh nghiệp hạch toán chi phí. Các đường dây nóng cũng phải được duy trì 24/7 để sẵn sàng tiếp nhận cuộc gọi, phản ánh.

Cùng với đó, cần tạo sự cạnh tranh với các công ty bảo hiểm, khi càng cạnh tranh tốt thì người dân sẽ càng được hưởng lợi. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với xe máy.

Trong đó, có thể xây dựng các ứng dụng để người dân có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục yêu cầu bồi thường khi có sự cố xảy ra.

* Đại biểu HỒ THỊ MINH (Đoàn Quảng Trị):

Cử tri có tiếng nói, Quốc hội cần giám sát

Bảo hiểm xe máy: Xóa vòng luẩn quẩn 'mua bảo hiểm, không tin bảo hiểm' - Ảnh 4.

Khi chúng tôi tiếp xúc, nhiều cử tri đề nghị điều chỉnh quy định mua bảo hiểm xe máy nên là hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc.

Bởi lẽ hiện nay có rất nhiều công ty và bảo hiểm xe máy đang được bán "nhan nhản" ngoài đường, ai cũng có thể bán. Tuy nhiên, thủ tục chi trả quá rườm rà, khó khăn.

Cử tri cho hay đa phần người dân hiện nay đều mua để đối phó với CSGT kiểm tra, không bị phạt hành chính, còn mua để mong muốn hưởng chi trả sau khi gặp rủi ro, hưởng tính nhân văn là chưa có.

Do vậy, đây là điều mà chúng ta cần có giải pháp triệt để tính toán lại. Trong đó, nếu vẫn duy trì bảo hiểm xe máy và thấy mang lại an toàn, lợi ích cho người dân khi xảy ra sự cố thì nên rà soát lại, quản lý chặt lại.

Đồng thời nên gom lại 1-2 đầu mối để người dân biết rõ địa chỉ, liên lạc khi cần. Các thủ tục cũng cần đơn giản, nhanh chóng để người dân khi bỏ tiền ra mua bảo hiểm cho mình phải được hưởng bồi thường đúng quy định.

Bên cạnh đó, vấn đề này đã được cử tri, người dân nêu rất nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để. Vì vậy, việc giám sát đối với bảo hiểm xe máy là cần thiết.

Trong đó, chính các đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương nên tổ chức giám sát ở địa phương mình. Qua giám sát có thể giải quyết được vấn đề căn cơ đặt ra liên quan việc này ở địa phương mình. Sau đó báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục xem xét ở mức cao hơn.

Bảo hiểm xe máy: Xóa vòng luẩn quẩn 'mua bảo hiểm, không tin bảo hiểm' - Ảnh 5.Bảo hiểm xe máy: Gom về 4.000 tỉ đồng, bồi thường chỉ 400 - 800 tỉ đồng

Khi nói về bảo hiểm xe máy, thường sẽ nhận được những thông tin... thật bất ngờ. Đều đặn mỗi năm, các doanh nghiệp gom về khoảng 4.000 tỉ đồng nhưng tỉ lệ bồi thường chỉ dao động 10 - 20%, ước khoảng 400 - 800 tỉ đồng.