Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng: ‘Đấu giá cát như vậy là phá hoại ngành xây dựng’

Ông Tống Văn Nga - chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam - thốt lên như vậy khi nói về việc đấu giá cát xuyên đêm tại Quảng Nam với giá trúng mỗi khối cát lên đến 2,3 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam: ‘Đấu giá như thế là phá hoại ngành xây dựng’ - Ảnh 1.

Ông Tống Văn Nga - chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam - đề nghị xử lý mạnh tay với tình trạng doanh nghiệp kích giá vật liệu xây dựng - Ảnh: B.D.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Tống Văn Nga - nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam - đã bày tỏ sức bức xúc trước những tác động tiêu cực của những cuộc đấu

Giá cát tăng cao sẽ tác động tiêu cực đến thị trường vật liệu xây dựng - Ảnh: NGỌC HIỂN

Tổng giám đốc một nhà thầu xây dựng tại TP.HCM cho biết tổng hợp những cuộc đấu giá khai thác cát xảy ra trong năm qua với mức bỏ giá cao bất thường sau đó bỏ cọc, cho thấy những cuộc đấu giá này có dấu hiệu đẩy giá vật liệu xây dựng lên cao để trục lợi.

Theo vị này, cát chỉ là nguyên liệu đầu vào cho ngành bê tông, nếu kích giá cát tăng lên cao sẽ gây khó khăn cho ngành xây dựng khi chi phí xây dựng cũng đội lên.

"Mức trúng đấu giá cát tại Quảng Nam vừa qua là không chấp nhận được, trên thị trường không thể có loại cát xây dựng nào mà lên đến bạc triệu mỗi mét khối như thế, ngay như thị trường TP.HCM giá cát chỉ vài trăm ngàn/m³ thì tại Quảng Nam giá đó chưa bao gồm các chi phí khai thác thì quả thật là trên mây", vị này nói.

Sau thông tin cuộc đấu giá gây xôn xao dư luận, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo tạm dừng công nhận kết quả đấu giá, làm rõ dấu hiệu trục lợi.

Trong ngày 19-10, nhiều cơ quan như Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam, Công an tỉnh, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn... đã vào cuộc xác minh vụ đấu giá mỏ cát nhiều bất thường theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh.

Công ty trúng đấu giá ngành nghề kinh doanh chính là lưu trú, năm 2023 lỗ 3 triệu đồng

Công ty cổ phần MT Quảng Đà (có địa chủ tại số 461- 463 Nguyễn Hữu Thọ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) là doanh nghiệp đã trúng đấu giá quyền khai thác cát với giá trúng 370 tỉ đồng.

Công ty này có mã số thuế 0402147612, do ông Nguyễn Sỹ Minh Tiến (sinh năm 2000) làm người đại diện pháp luật, công ty này chỉ mới thành lập vào ngày 11-5-2022.

Đáng chú ý, ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này lại là dịch vụ lưu trú ngắn ngày (kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ kinh doanh nhà trọ).

Năm 2023 doanh nghiệp kê khai số lượng lao động là 5 người. Bức tranh kết quả kinh doanh 2023 của doanh nghiệp âm khi công ty này kê khai lỗ 3 triệu đồng.

Nơi hủy kết quả đấu giá, nơi đấu giá cao rồi xin bỏ cọc

Tại Hà Nội cũng diễn ra các cuộc đấu giá quyền khai thác cát với 3 doanh nghiệp trúng đấu giá với tổng số tiền khoảng 1.700 tỉ đồng. Sau gần 1 năm, kết quả đấu giá 3 mỏ cát đã bị hủy do các nhà thầu vi phạm quy định Luật Đấu thầu.

Còn tại Quảng Ngãi, nhiều doanh nghiệp cũng đấu giá mỏ cát và trúng đấu giá từ năm 2023, nay đến 2024 xin trả mỏ, hủy kết quả trúng đấu giá.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan có biện pháp chấn chỉnh nghiêm, tránh việc doanh nghiệp "nâng giá trên trời, đấu trúng xong bỏ chạy" gây nhiễu loạn thị trường.

Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam: ‘Đấu giá như thế là phá hoại ngành xây dựng’ - Ảnh 2.Làm rõ dấu hiệu trục lợi vụ đấu giá cát ở Quảng Nam

Một phiên đấu giá đầy kịch tính và kết thúc cũng gây bất ngờ với giá chốt cho 159.000m3 cát lên tới 370 tỉ đồng. Điều đáng nói màn đấu giá này xuyên ngày đêm, bắt đầu từ sáng 18-10 và kết thúc lúc tảng sáng ngày hôm sau.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/chu-tich-hoi-vat-lieu-xay-dung-dau-gia-cat-nhu-vay-la-pha-hoai-nganh-xay-dung-a134448.html