Di chỉ Vườn Chuối rất hiếm nhưng 'không hiểu lý do gì' rất chậm xếp hạng

Các nhà khoa học đều khẳng định giá trị rất lớn của di chỉ khảo cổ Vườn Chuối, nhưng họ ‘không hiểu lý do gì’ khiến việc xếp hạng di tích cho di chỉ này diễn tiến quá chậm.

Di chỉ Vườn Chuối rất hiếm nhưng 'không hiểu lý do gì' rất chậm xếp hạng - Ảnh 1.

Những di vật tìm được từ khảo cổ di chỉ Vườn Chuối - Ảnh: PHƯƠNG ANH

Tại hội thảo báo cáo kết quả khảo cổ tại di chỉ Vườn Chuối (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) vào ngày 18-10, các nhà khoa học đồng loạt nêu ý kiến khẳng định giá trị to lớn của di chỉ khảo cổ này.

Họ cùng đồng thuận cần thúc đẩy nhanh việc làm hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cấp thành phố cho di chỉ thuộc hàng hiếm ở miền Bắc này.

Giá trị lớn "không cần bàn cãi"

Theo TS Nguyễn Ngọc Quý (Viện Khảo cổ học), cuộc khai quật phía tây Di chỉ Vườn Chuối rất hiếm nhưng 'không hiểu lý do gì' rất chậm xếp hạng - Ảnh 2.Di chỉ Vườn Chuối rất hiếm nhưng 'không hiểu lý do gì' rất chậm xếp hạng - Ảnh 3.Di chỉ Vườn Chuối rất hiếm nhưng 'không hiểu lý do gì' rất chậm xếp hạng - Ảnh 4.

Đoàn nghiên cứu đã phát hiện hơn 70 mộ táng tiền Đông Sơn và 40 mộ táng Đông Sơn - Ảnh: PHƯƠNG ANH

Việc xếp hạng di tích rất chậm

Tại hội thảo, ông Quý cho biết phần khai quật di chỉ Vườn Chuối hiện đã làm gần xong, nhưng phần bảo tồn rất chậm.

Từ năm 2019 Viện Khảo cổ học cùng các đơn vị liên quan đã lập bộ hồ sơ trình sở, ban, ngành chức năng, nhưng tới nay phần phía đông của di chỉ Vườn Chuối (phần được phép giữ lại) mới chỉ ghi vào danh mục di tích được kiểm kê.

Trong khi cùng mức độ giá trị quý hiếm, di chỉ khảo cổ Đồng Đậu đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Các nhà khảo cổ nêu thắc mắc "không biết vì lý do gì" mà việc xếp hạng di tích cho di chỉ này lại chậm như vậy. Họ bày tỏ mong muốn di chỉ này sẽ không lặp lại số phận đáng tiếc như Đàn Xã Tắc ở Ô Chợ Dừa, Hà Nội bị lấp làm đường.

Di chỉ Vườn Chuối rất hiếm nhưng 'không hiểu lý do gì' rất chậm xếp hạng - Ảnh 3.

Những dụng cụ lao động thời đại kim khí được tìm thấy tại di chỉ Vườn Chuối - Ảnh: PHƯƠNG ANH

Tuy thế, GS.TSKH Vũ Minh Giang cũng hiểu lý do đến từ sự mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển mà nhiều nơi cũng phải đối mặt, chứ không chỉ Việt Nam.

Nhưng bước qua được tình thế giằng xé để chọn phát triển bền vững như nhiều quốc gia chọn lựa thì việc bảo tồn văn hóa thực tế lại mang đến lợi ích dài lâu hơn.

"Đường có thể làm mới bất cứ lúc nào, nhưng di tích đã mất đi thì hầu như không thể lấy lại", ông Giang nói.

Vì vậy Viện Khảo cổ học đề nghị UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Hoài Đức đẩy nhanh việc công nhận di chỉ Vườn Chuối là di tích cấp thành phố và thực hiện kế hoạch bảo quản, bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Các nhà khoa học gợi ý sau khi xếp hạng di tích, có thể biến nơi đây thành công viên văn hóa khảo cổ.

Đại diện Bảo tàng Hà Nội cho biết ngay sau hội thảo, Phòng quản lý di sản của bảo tàng sẽ làm việc với Phòng văn hóa của huyện Hoài Đức để hướng dẫn các thủ tục, quy trình hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cho di chỉ Vườn Chuối.

Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cam kết cố gắng cùng các nhà khoa học, các cơ quan có thẩm quyền của thành phố sớm hoàn thành việc khai quật và đồng thời thực hiện bảo tồn di chỉ Vườn Chuối.

Di chỉ Vườn Chuối rất hiếm nhưng 'không hiểu lý do gì' rất chậm xếp hạng - Ảnh 1.Di chỉ Vườn Chuối "hấp hối"

TT - Một phức hợp di chỉ khảo cổ học đã bị “nuốt” gọn trong diện tích đất của dự án xây dựng khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội) do Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/di-chi-vuon-chuoi-rat-hiem-nhung-khong-hieu-ly-do-gi-rat-cham-xep-hang-a134170.html