Mỹ và quốc tế lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Hamas

Hàng loạt phản ứng quốc tế sau khi Israel tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar thiệt mạng.

Reuters ngày 18-10 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với các phóng viên khi tới Đức.

“Bây giờ là lúc để tiếp tục. Tiến tới lệnh ngừng bắn ở Gaza, đảm bảo rằng chúng ta đang đi theo hướng mà chúng ta sẽ ở vị thế có thể làm mọi thứ tốt đẹp hơn cho toàn thế giới. Đã đến lúc để cuộc xung đột này kết thúc và đưa những con tin về nhà" - ông Biden nói.

“Yahya Sinwar là một trở ngại cho việc đạt được tất cả mục tiêu đó. Trở ngại đó không còn tồn tại nữa. Nhưng chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm”.

Mỹ và quốc tế lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Hamas- Ảnh 1.

Israel cho biết thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10-2023, ông Biden đã ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm và tình báo Mỹ hỗ trợ Israel truy lùng ông Sinwar và các thủ lĩnh Hamas khác.

Sau khi Israel tuyên bố ông Sinwar đã thiệt mạng, quân đội Mỹ khẳng định họ không có vai trò gì trong chiến dịch dẫn đến cái chết của thủ lĩnh Hamas. 

Thiếu tướng không quân Patrick Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết: “Đây là hoạt động của Israel. Không có lực lượng Mỹ nào trực tiếp tham gia. Mỹ giúp đóng góp thông tin và thông tin tình báo liên quan đến việc giải cứu con tin cũng như việc theo dõi và xác định vị trí của các thủ lĩnh Hamas”.

Nhiều nước cũng lên tiếng về cái chết của thủ lĩnh Hamas, bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý và Anh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc ông Sinwar là người chịu trách nhiệm chính về các cuộc tấn công vào Israel ngày 7-10-2023. Ông cũng yêu cầu Hamas thả tất cả con tin đang bị nhóm này cầm giữ.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đề nghị Hamas thả tất cả con tin và hạ vũ khí, từ đó tiến tới chấm dứt sự đau khổ của người dân Gaza.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni nhấn mạnh: “Đã đến lúc thả tất cả con tin, ban bố lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bắt đầu quá trình tái thiết ở Gaza. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ mọi nỗ lực theo hướng này và nối lại tiến trình chính trị nghiêm túc, đáng tin cậy dẫn đến giải pháp hai nhà nước”.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/my-va-quoc-te-len-tieng-ve-cai-chet-cua-thu-linh-hamas-a134075.html