Những bang chiến địa nào sẽ quyết định kết quả bầu cử Mỹ?

Bầu cử Tổng thống Mỹ là cuộc ganh đua quyết liệt ở các bang, trong đó một số bang chiến địa có thể định đoạt kết quả cuối cùng.

Bốn năm một lần, bản đồ bầu cử Mỹ sẽ được điều chỉnh. Trong đó, một số bang sẽ nổi lên là những bang chiến địa quan trọng đối với 2 ứng viên tổng thống. Năm nay, các chiến lược gia của cả hai đảng xác định 7 bang chiến trường quan trọng, với 4 bang khác nằm ở rìa.

Bất chấp chiến dịch truyền thông mạnh mẽ mang lại lợi thế hai chọi một cho Phó Tổng thống Kamala Harris ở bảy bang dao động nhất cho đến ngày bầu cử, cựu Tổng thống Donald Trump vẫn dẫn đầu khảo sát ở năm trong số các bang đó với lợi thế trung bình 1,4 điểm, theo hệ thống theo dõi của RealClearPolitics (RCP).

Pennsylvania

Theo phân tích chi tiêu quảng cáo của Axios, hai đảng đã chi tổng cộng 211 triệu USD để phát sóng các thông điệp liên quan đến Nhà Trắng tại Pennsylvania. Trong đó, 109 triệu USD đến từ phía đảng Dân chủ và 102 triệu USD từ đảng Cộng hòa. Đây là một cuộc đấu gần như cân bằng về chi tiêu quảng cáo, đồng thời đưa Pennsylvania thành bang “đắt đỏ” nhất trong cuộc đua năm nay.

Những bang chiến địa nào sẽ quyết định kết quả bầu cử Mỹ?- Ảnh 1.

Bang chiến địa đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của 2 ứng viên đảng Dân chủ và Cộng hoà. (Ảnh: The Foward)

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt tại đây. Trong đó, ông Trump hiện dẫn trước khoảng 2 điểm. Số lượng cử tri đảng Dân chủ nhiều hơn đảng Cộng hòa khoảng 4 điểm, nhưng cử tri độc lập chiếm khoảng 11%.

Về cơ bản, Pennsylvania vẫn là một “chiến trường” khó đoán và khó giữ vững. Trong năm 2016, bà Hillary Clinton đã dẫn trước ông Trump 8 điểm trong các cuộc khảo sát nhưng cuối cùng lại thua với tỷ lệ chưa đầy 1 điểm. Ông Biden sau đó giành được bang này vào năm 2020 với tỷ lệ tương tự. Sự thay đổi này khiến cả hai đảng không thể tự tin và khó có thể đoán trước kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Wisconsin

Wisconsin từng là sai lầm lớn nhất của đảng Dân chủ năm 2016, khi ấy đảng Dân chủ để để mất Wisconsin vào tay đảng Cộng hoà. Trước đó, đại diện Cộng hoà cuối cùng giành chiến thắng tại bang này là cựu Tổng thống Ronald Reagan.

Theo đó, đảng Dân chủ đã rút ra bài học và không muốn lặp lại sai lầm tại Wisconsin. Năm nay, họ đã chi 49 triệu USD cho các chiến dịch truyền thông trong chu kỳ bầu cử này. Các kênh truyền hình ở Wisconsin gần như hoàn toàn nghiêng về đội ngũ của bà Harris.

Trong khi đó, chiến dịch của ông Trump năm nay chỉ dành khoảng 15 triệu USD cho bang này, và không đạt được các nỗ lực mạnh mẽ nhằm thu hút cử tri da đen ở Milwaukee như ông Biden đã làm thành công năm 2020. Các khoản đầu tư đã được thực hiện ngay cả trước khi bà Harris trở thành người phụ nữ gốc Phi và gốc Á đầu tiên dẫn đầu một đảng lớn.

Với lợi thế này, bà Harris có thể tạo nên sự thay đổi trong bối cảnh chính trị tại một nơi có tổ chức đảng mạnh nhất cả nước.

Tuy nhiên, trong một nước đi khác, đảng Cộng hòa đã tổ chức hội nghị ở Milwaukee để chính thức đề cử ông Trump. Việc truyền thông tại chỗ đã tác động mạnh tới các cử tri địa phương và có thể bù đắp cho mức chênh lệch về phi quảng cáo của đảng Dân chủ.

Michigan

Michigan từng là bang ủng hộ đảng Dân chủ cho đến năm 2016. Khi ấy, Michigan—cùng với Pennsylvania và Wisconsin—đã cản trở con đường giành 270 phiếu đại cử tri của bà Hillary Clinton và năm nay đảng Dân chủ quyết tâm không để điều đó lặp lại.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đang cố gắng biến sự ủng hộ của bà Harris đối với Israel thành yếu tố gây mất lòng ở nhóm cử tri người Mỹ gốc Ả Rập, Hồi giáo và cử tri trẻ, nhưng nó có thể chỉ là hiện tượng trên mạng xã hội thay vì thực sự ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Những bang chiến địa nào sẽ quyết định kết quả bầu cử Mỹ?- Ảnh 2.

Hai đảng đang chạy đua giành lợi thế tại các bang chiến địa. (Ảnh: Time)

Dù vậy, các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua giành 15 phiếu đại cử tri của bang này khá sít sao. Cuộc thăm dò của Bloomberg/Morning Consult thực hiện cho thấy bà Harris dẫn trước 11 điểm, dù hầu hết các cuộc thăm dò trong chu kỳ này đều cho thấy đảng Dân chủ chỉ nhỉnh hơn 2 điểm.

Cùng thời điểm này 4 năm trước, các cuộc thăm dò chỉ ra ông Biden dẫn hơn 7 điểm nhưng cuối cùng chỉ thắng dưới 3 điểm. Tương tự, bà Clinton cũng từng dẫn gần 7 điểm trước ông Trump trong các cuộc khảo sát nhưng lại thua với chênh lệch khoảng 1/3 điểm.

Bắc Carolina

Bắc Carolina được ví là con cá voi trắng của đảng Dân chủ, hoặc bang an toàn của đảng Cộng hòa. Ông Trump có lợi thế lớn thứ hai trong các cuộc thăm dò ở đây, nhưng đảng Dân chủ vẫn khẳng định còn cơ hội khả thi để tiến sâu.

Chỉ một lần kể từ năm 1980, 16 phiếu đại cử tri của bang này thuộc về đảng Dân chủ, nhưng điều đó không ngăn đảng này chi 28 triệu USD vào quảng cáo so với 4 triệu USD của đảng Cộng hòa. Sự lạc quan này tương tự như năm 2012 khi đảng Dân chủ đề cử Tổng thống Barack Obama tái tranh cử ở Charlotte nhưng thua 2 điểm.

Tuy vậy, có lý do hợp lý để đảng Dân chủ tập trung vào bang này: cử tri không liên kết với đảng nào là khối lớn nhất, với gần 37% nói rằng họ không thuộc đảng Cộng hòa hay Dân chủ. Đảng Dân chủ chỉ có lợi thế 2 điểm, không đủ để giành chiến thắng tại bang này.

Điều này có nghĩa là việc đảng Dân chủ sử dụng Bắc Carolina như một nơi thử nghiệm cho nỗ lực tiếp cận cử tri có thể thay đổi quan điểm là sáng suốt. Nếu họ thành công tại Bắc Carolina, đó sẽ là bước thử nghiệm tốt để nhân rộng ở những nơi khác.

Georgia

Georgia từng là một bang “ngả” Cộng hoà cho đến năm 2020, khi cựu Tổng thống Donald Trump thua cay đắng trước đối thủ đảng Dân chủ khi ấy là ông Joe Biden. Trước ông Biden, đại diện Dân chủ cuối cùng chiến thắng ở Georgia là ông Bill Clinton năm 1992.

Sức mạnh các cử tri da màu và sự di cư của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đến Atlanta đã thay đổi Georgia. Những nỗ lực phối hợp nhằm trao quyền cho cử tri da đen đã mang lại cho đảng Dân chủ một phái đoàn Thượng viện toàn xanh năm 2021, lần đầu tiên kể từ năm 2003, và đảng này vẫn lạc quan rằng có thể giành 16 phiếu đại cử tri cho bà Harris trong cuộc đua năm nay.

Trên phương tiện truyền thông, đảng Dân chủ có lợi thế rõ rệt với tỷ lệ hai trên một trong 87 triệu USD đặt chỗ cho cuộc bầu cử chung. Trên điện thoại, họ nhanh chóng xóa bỏ lợi thế của Trump trong các cuộc thăm dò từ khi Harris trở thành ứng cử viên hàng đầu.

Arizona

Arizona từng là thành trì của đảng bảo thủ và đã đưa ông Barry Goldwater và ông John McCain đến Washington. Nhưng gần đây, xu hướng này đã thay đổi. Đảng Dân chủ đã đầu tư khoảng 44 triệu USD cho quảng cáo trong cuộc bầu cử chung, gấp đôi con số 17 triệu USD của đảng Cộng hòa.

Ông Trump thường có lợi thế trong các cuộc thăm dò tại Arizona, nhưng một cuộc khảo sát gần đây lạicho thấy bà Harris dẫn trước 2 điểm. Cuộc đua vào Thượng viện tại Arizona cũng đang nghiêng về phía Dân chủ, với 84% chi tiêu quảng cáo dành cho các ứng viên của đảng này.

Nevada

Nevada là một thành trì của ông Trump. Dù có phát ngôn thù địch với người di cư từ khi khởi đầu tham vọng chính trị, cựu tổng thống vẫn duy trì được lợi thế vững chắc ở đây. Trong khảo sát RCP, ông Trump hiện đang dẫn trước khoảng 4 điểm.

Những bang chiến địa nào sẽ quyết định kết quả bầu cử Mỹ?- Ảnh 3.

Nevada đang là một thành trì của ông Trump. (Ảnh: Forbes)

Trong nỗ lực truyền thông, Nevada là nơi ít được đầu tư nhất trong số sáu bang chiến trường chính. Đảng Dân chủ đã chi khoảng 24 triệu USD cho quảng cáo tại đây.

Một yếu tố lớn chưa xác định là phong trào lao động sẽ hành động ra sao. Các công đoàn đã là đồng minh vững chắc của ông Biden, nhưng việc chuyển sự ủng hộ sang cho bà Harris hiện chưa rõ ràng. Đây là lý do khiến bà đến tận nơi để tạo mối quan hệ tốt với các công đoàn.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/nhung-bang-chien-dia-nao-se-quyet-dinh-ket-qua-bau-cu-my-a131774.html