Nước mắm, mắm nêm Việt lọt top 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố danh sách 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới, trong đó Việt Nam ghi danh với hai loại nước chấm vô cùng gần gũi là nước mắm và mắm nêm.

Nước mắm, mắm nêm Việt Nam lọt top 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới - Ảnh 1.

Nước mắm và mắm nêm Việt Nam lọt danh sách 100 nước chấm ngon nhất thế giới

Nước mắm

Cực phẩm nấm mối Tây Nguyên sau mưa: Luộc chấm mắm cũng 'ngon quắn lưỡi'

Tại Việt Nam, nước mắm được chia làm hai loại là nước mắm mặn và nước mắm ngọt. 

Nước mắm góp mặt trong hầu hết các bữa ăn gia đình, tiệc tùng, quán ăn ven đường...

Để làm ra một chén nước mắm ngọt "đúng bài" cần chuẩn bị các nguyên liệu như nước mắm, đường, nước cốt chanh hoặc giấm, tỏi, ớt và nước lọc, sau đó cân chỉnh để pha chúng với nhau.

Tuy dùng những nguyên liệu giống nhau, nhưng hương vị nước mắm mỗi nhà đều mang một nét đặc trưng riêng. Điều đó phụ thuộc vào cách pha, khẩu vị của người làm.

Qua việc "ghép đôi" nước chấm với những món ăn từ xưa nay, nước mắm ngọt ở Việt Nam thường ăn chung với cơm tấm, chả giò, bánh xèo...

Trong khi đó, nước mắm mặn thường ăn kèm các món như lẩu, đồ ăn hấp, đồ ăn luộc...

Mắm nêm

Mắm nêm đứng hạng 96 với 3.9/5 sao.

Nước mắm, mắm nêm Việt Nam lọt top 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới - Ảnh 3.

Mắm nêm có sự điều chỉnh cho phù hợp khẩu vị của thực khách từng vùng miền

Đây cũng là một loại nước chấm truyền thống của người Việt. So với nước mắm, mắm nêm có độ "bao phủ" ít hơn trong những bữa ăn.

Trước đây mắm nêm thường được ăn nhiều ở các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên ngày nay, món ăn các vùng miền dần trải đều khắp cả nước, vì thế mắm nêm cũng gần gũi hơn với cả ba miền.

Muốn cho ra một hũ mắm nêm dân dã, người pha chế thường chuẩn bị các nguyên liệu như thơm, gừng, sả, riềng, tỏi, ớt... Các thành phần này giúp làm dịu đi sự đậm mùi của mắm.

Để pha chế, người làm sẽ cho mắm nêm nguyên chất cùng các nguyên liệu vào nồi, sau đó quậy đều lên. Việc quậy kỹ lưỡng quyết định phần lớn đến hương vị của mắm nêm.

Nước mắm, mắm nêm Việt Nam lọt top 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới - Ảnh 4.

Mắm nêm thường xuất hiện trong nhiều bữa ăn của người Việt

Mắm nêm thường được biết đến với vị mặn gắt.

Tuy nhiên "nhập gia tùy tục", khi món ăn xuất hiện ở các vùng miền khác, được gia giảm cho phù hợp hơn, đặc biệt ở miền Nam, mắm nêm thường có nhiều vị ngọt.

Mắm nêm là một loại nước chấm dân dã, cũng vì thế mà thường được dùng chung với những món ăn hết sức giản dị như bún, bánh tráng cuốn, bánh căn...

Nước mắm, mắm nêm Việt Nam lọt top 100 loại nước chấm ngon nhất thế giới - Ảnh 5.Nước mắm nào là di sản?

Việc Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cho hay sẽ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam nghiên cứu, xây dựng bộ hồ sơ trình Chính phủ công nhận nước mắm là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam khiến dư luận xôn xao, nhất là ở các làng nghề.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/nuoc-mam-mam-nem-viet-lot-top-100-loai-nuoc-cham-ngon-nhat-the-gioi-a131742.html