7 năm nằm phủ bụi, toà nhà chọc trời cao 1km của Saudi Arabia chính thức trở lại, dự kiến hoàn thành thần tốc sau 4 năm

Hoạt động xây dựng toà tháp Jeddah cao 1km của Saudi Arabia đã được nối lại sau 7 năm trì hoãn vì đợt chống tham nhũng toàn vương quốc. Một khi hoàn thành, Jeddah sẽ soán ngôi toà Burj Khalifa để trở thành toà nhà chọc trời cao nhất thế giới.

7 năm nằm phủ bụi, toà nhà chọc trời cao 1km của Saudi Arabia chính thức trở lại, dự kiến hoàn thành thần tốc sau 4 năm- Ảnh 1.

Tại một buổi lễ tổ chức trên công trường ngày 2/10, tập đoàn phát triển đứng sau dự án Jeddah Economic Company (JEC) thông báo rằng công trình được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2028.

Tòa nhà chọc trời cao 1.000 mét đã hoàn thành được khoảng 1/3 từ năm 2013 đến năm 2017. Tuy nhiên, một số nhân vật chủ chốt bao gồm chủ tịch nhà thầu chính và một tập đoàn đồng tài trợ cho dự án đã bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng của Thái tử Mohammed bin Salman.

Công việc tiếp tục sau vụ bắt giữ nhưng đã tạm dừng vào đầu năm 2018. Vào tháng 1 năm đó, với lo ngại ngày càng tăng về hậu quả kinh tế từ chiến dịch, JEC cho biết việc xây dựng vẫn sẽ diễn ra, nhưng phải tạm dừng trong nhiều năm. Sự gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra cũng được cho là làm chậm trễ các kế hoạch thi công.

7 năm nằm phủ bụi, toà nhà chọc trời cao 1km của Saudi Arabia chính thức trở lại, dự kiến hoàn thành thần tốc sau 4 năm- Ảnh 2.

Buổi lễ mới nhất diễn ra với sự xuất hiện của một trong những quan chức bị bắt giữ trước đó. Hoàng tử Saudi Arabia Alwaleed bin Talal đã được trả tự do sau 3 tháng bị giam giữ. Ông là chủ tịch của Kingdom Holding Company, một trong những nhà tài trợ chính của dự án.

Sau buổi lễ, Hoàng tử Alwaleed đã đăng một đoạn phim lên mạng xã hội X cho thấy hình ảnh 3D sáng bóng của toà nhà chọc trời với chú thích: "Chúng tôi đã trở lại".

Một nhân vật chủ chốt khác cũng bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng là Bakr bin Laden, chủ tịch nhà thầu chính Saudi Binladen Group. Ông trùm xây dựng được thả năm 2021, ba năm sau khi bị bắt. Công ty của gia đình ông cũng đã được thuê lại để hoàn thành công trình.

Theo thông báo được công bố trên sàn giao dịch chứng khoán Saudi, hợp đồng mới của Saudi Binladen Group có giá trị 7,2 tỷ riyal (1,9 tỷ USD), trong đó khoảng 1,1 tỷ riyal (290 triệu USD) đã được thanh toán để hoàn thành công trình. Hiện tại, 63 trong số 157 tầng của tòa tháp đã được xây dựng.

Trong khi buổi lễ là thông báo chính thức đầu tiên về việc nối lại xây dựng Tháp Jeddah, hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies của Mỹ cung cấp cách đây 2 tháng cho thấy hoạt động thi công đã được tiến hành trước đó. Vào tháng 9/2023, tạp chí MEED có trụ sở tại Dubai đưa tin rằng JEC đã mời các nhà thầu đấu thầu dự án, mặc dù nhà phát triển đã từ chối xác nhận kế hoạch với CNN vào thời điểm đó.

7 năm nằm phủ bụi, toà nhà chọc trời cao 1km của Saudi Arabia chính thức trở lại, dự kiến hoàn thành thần tốc sau 4 năm- Ảnh 3.

Với tên gọi trước đây là Kingdom Tower, toà nhà chọc trời này ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Toà này sẽ cao hơn toà Burj Khalifa 152 mét.

Là viên ngọc quý của Thành phố Kinh tế Jeddah với tầm nhìn hướng ra Biển Đỏ, tòa nhà chọc trời này dự kiến sẽ bao gồm không gian văn phòng, trung tâm thương mại và chung cư. Kế hoạch công bố lần đầu năm 2011 cho thấy toà tháp sẽ có khách sạn và đài quan sát cao nhất thế giới.

Kingdom Holding Company chưa xác nhận về việc thiết kế và thông số kỹ thuật của toà nhà còn được giữ nguyên hay không.

Theo CNN

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/7-nam-nam-phu-bui-toa-nha-choc-troi-cao-1km-cua-saudi-arabia-chinh-thuc-tro-lai-du-kien-hoan-thanh-than-toc-sau-4-nam-a131725.html