Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: vinh danh 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc

5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất trong số hơn 750 giải pháp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã chính thức được vinh danh tại Chương trình Thách thức Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2024 (VIC 2024).

Vào ngày 1/10/2024, trong khuôn khổ sự kiện Khai mạc Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024) và Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, 5 giải pháp đổi mới xuất sắc nhất đã được vinh danh bởi Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (VIC 2024).

VIC 2024, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Tập đoàn Meta đồng tổ chức, đã ghi nhận hơn 3.000.000 lượt xem, tương tác trên đa nền tảng, thu hút hơn 750 giải pháp từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ sau 6 tháng khởi động, trong đó có nhiều tập đoàn lớn, doanh nghiệp công nghệ từ thung lũng Silicon, Mỹ.

Tại buổi lễ, 15 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc đã được giới thiệu và trình chiếu tới toàn thể quý vị đại biểu. Các giải pháp đại diện cho 3 nhóm doanh nghiệp gồm: Tập đoàn; doanh nghiệp nhỏ và vừa và các startup, dự án đổi mới sáng tạo. Những giải pháp này không chỉ mang đến các phương thức tiếp cận sáng tạo, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình mà còn tạo ra những giá trị thực tiễn, đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Ngoài ra, 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất tham gia chương trình được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng Ngài Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu, Meta vinh danh: Trong lĩnh vực Bán dẫn gồm Cadence - Giải thưởng Đổi mới sáng tạo toàn diện, Công ty Nexus Photonics - Giải Thưởng Đón đầu xu thế; Trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo gồm FPT - Giải thưởng AI Đổi mới sáng tạo vì tương lai Số, Viettel - Giải thưởng Ngôi sao Đổi mới sáng tạo và Công ty TNHH CHOSEN - Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo Bền vững.

Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: vinh danh 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc- Ảnh 1.

Xuất sắc được vinh danh trong top 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất, ông Seow Choo Han - Country Manager and Sales Director, Cadence chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia Vietnam Innovation Challenge. Do đó, giữa nhiều giải pháp cùng tham gia, giải pháp Cadence Cerebrus Intelligent Chip Explorer - công cụ tự động hóa thiết kế chip toàn diện dựa trên máy học của chúng tôi trở thành 1 trong 5 giải pháp tiêu biểu nhất khiến chúng tôi vô cùng tự hào. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để giới thiệu giải pháp của mình, với hy vọng có thể ứng dụng rộng rãi và nâng cao hiệu suất cho sản xuất công nghiệp tại Việt Nam".

Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: vinh danh 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc- Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao hoa và kỷ niệm chương cho đại diện Tập đoàn Cadence

Cùng với đó, ông Trần Anh Minh - Phó Chủ tịch, Nexus Photonics cảm thấy vui và hào hứng khi Giải pháp Nexus PIC: Thắp sáng vi mạch của công ty cũng thuộc top 5 Giải pháp tiêu biểu xuất sắc. "Sau sự kiện này, chúng tôi hiểu rõ hơn hệ sinh thái bán dẫn và công nghệ tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ lên kế hoạch gia tăng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới", Phó Chủ tịch, Nexus Photonics chia sẻ.

Ngoài đặt gian hàng giới thiệu các giải pháp đến với hàng nghìn lượt tham dự trong khuôn khổ sự kiện, các giải pháp cũng sẽ được Ban Tổ chức tiếp tục đồng hành với nhiều gói hỗ trợ sau Chương trình, triển khai rộng rãi tại các địa phương và doanh nghiệp.

Trung tâm cũng tiến hành hỗ trợ một số doanh nghiệp có giải pháp xuất sắc được lựa chọn, trong đó có hỗ trợ không gian làm việc tại Cơ sở NIC Hà Nội, NIC Hòa Lạc & kết nối nhiều nguồn lực hơn để hỗ trợ các giải pháp xuất sắc.

Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: vinh danh 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc- Ảnh 3.

Gian hàng triển lãm giải pháp của Top 15 tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn. Bộ trưởng khẳng định, NIC nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành các đối tác tin cậy của những tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới như Meta, SK, Google, NVIDIA, Samsung…

Bộ trưởng bày tỏ niềm tin rằng một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, vào một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, cộng đồng đổi mới sáng tạo khu vực, thế giới sẽ đề cập ngay đến Việt Nam và NIC.

Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: vinh danh 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc- Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện

Với sự kiện diện của hàng loạt công ty công nghệ lớn trên thế giới, sự kiện hứa hẹn mang đến trải nghiệm hiện đại và tương tác thực tế với các khu trưng bày tiên tiến, giới thiệu các thành tựu mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), công nghiệp bán dẫn, và chuyển đổi xanh. Khách tham dự sẽ được khám phá những công nghệ đột phá, mở ra góc nhìn về tương lai của AI và ứng dụng tiềm năng của nó trong mọi khía cạnh của đời sống và kinh tế.

Cùng với đó, điểm nhấn của chương trình là các hội thảo chuyên đề với các diễn giả hàng đầu, thảo luận xoay quanh cơ hội và thách thức của Việt Nam trong việc nắm bắt công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và ngành công nghiệp bán dẫn. Các buổi thảo luận sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các xu hướng công nghệ mới, chiến lược thu hút đầu tư và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/thach-thuc-doi-moi-sang-tao-viet-nam-2024-vinh-danh-5-giai-phap-tieu-bieu-xuat-sac-a131696.html