‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam

Việc nằm trong phân khúc có quá nhiều đối thủ đòi hỏi mỗi mẫu xe cần tạo được dấu ấn riêng để ghi điểm với khách hàng. Ford Territory đã tạo riêng cho mình một “lãnh thổ”, không đụng hàng với bất cứ mẫu xe Nhật và Hàn Quốc nào.

Ma trận gầm cao cỡ C tại Việt Nam

Một phân khúc xe lên ngôi kéo theo mẫu mã sản phẩm ngày càng đa dạng. Mặt lợi là người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, nhưng mặt khác tạo nên một “ma trận” khiến họ không biết chọn ra mẫu xe nào phù hợp nhất với nhu cầu. Đó là thực trạng của những phân khúc xe đang đắt khách ở Việt Nam. Crossover hạng C nằm trong số đó.

Phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam hiện nay có tới không dưới 10 cái tên. Xếp theo thứ tự bán chạy nhất trong năm nay thì đó là Mazda CX-5, Ford Territory, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mitsubishi Outlander. Ngoài những mẫu xe được thống kê doanh số vẫn còn một số cái tên khác như Peugeot 3008, Subaru Forester, Skoda Karoq, Haval H6 hay MG HS…

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 1.

Nhắc đến phân khúc crossover hạng C, cái tên thường nảy ra đầu tiên trong tâm trí số đông là Mazda CX-5. Với doanh số đứng top phân khúc, CX-5 thường sẽ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho những ai “không biết mua xe nào”. Điểm thu hút ở CX-5 lại đến từ việc không tạo nên dấu ấn nào quá nổi bật. Đây là một mẫu xe hài hòa khi xét về nhiều khía cạnh, bao gồm thiết kế đẹp mà nhã nhặn, tiện nghi đủ dùng, nhiều công nghệ, động cơ tiết kiệm cùng mức giá dễ tiếp cận, chỉ từ 749 triệu đồng.

Không bán tốt như CX-5 nhưng Honda CR-V lại là “hiện tượng” trong thời gian gần đây khi đổi sang thế hệ mới. Dùng chung nền tảng với Civic nên CR-V thừa hưởng được cảm giác lái thể thao. Thiết kế mẫu xe này cũng hướng tới người trẻ thích lái với bản RS. Điểm yếu của CR-V so với phần còn lại trong phân khúc là giá bán đắt đỏ. Bản tiêu chuẩn đã có giá 1,029 tỷ đồng, đắt hơn cả bản cao cấp nhất của CX-5.

Cặp đôi Hyundai Tucson và Kia Sportage có thế mạnh là “tiền ít thịt nhiều” với thiết kế bắt mắt cùng trang bị tiện nghi hiện đại. Đây là lựa chọn cho những ai thích một chiếc xe thời trang và mang đến nhiều tính năng để trải nghiệm. Tuy nhiên, với thiết kế thay đổi rất nhanh qua mỗi thế hệ, Tucson và Sportage lại dễ lỗi thời khi hãng đưa mẫu mới ra thị trường.

Ngược lại, Mitsubishi Outlander và Subaru Forester không được số đông đánh giá cao về thiết kế. Điểm trừ này có lẽ đã làm lu mờ ưu điểm của những mẫu xe này ở độ thực dụng và một hệ truyền động tốt.

Hành trình khám phá Territory - Tiếp nối di sản

Ford Territory - Tự tìm lãnh thổ của riêng mình

Trong khi đó, Ford Territory - mẫu crossover hạng C bán chạy thứ hai, chỉ sau CX-5 - tự tạo cho mình một “lãnh thổ” riêng trong phân khúc đầy “chật chội” này.

Hành trình “Ford Territory - Tiếp nối di sản” một lần nữa cho tôi thêm tự tin để khẳng định quan điểm này.

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 2.

Territory mang nét khỏe khoắn cùng nền tảng khung gầm, khung vỏ chắc chắn và nhiều công nghệ an toàn đậm chất Mỹ, nhưng được “pha loãng” vừa đủ với sự thực dụng kiểu xe Nhật và tiện nghi hiện đại như xe Hàn Quốc. Giá Territory được hãng xe Mỹ đưa ra khá cạnh tranh, chỉ từ 799 triệu đồng, thấp hơn phần lớn các đối thủ từ châu Á.

Lãnh thổ ở hàng ghế trước

Nếu che đi logo Ford trên vô-lăng, những ai chưa từng bước lên Territory sẽ khó nhận biết được đây là xe Mỹ hay xe Hàn Quốc. Cặp màn hình lớn 12 inch đặt trên cùng một mặt kính, núm xoay chuyển số, bảng điều khiển lược bỏ phần lớn nút vật lý, hay cách phối nhiều tông màu nội thất điểm xuyết các chi tiết chrome bóng khiến nội thất mẫu xe này thân thiện hơn với số đông, bớt đi phần “thô ráp” như trên đàn anh Everest.

Xét về trang bị tiện nghi, thậm chí Territory còn nhỉnh hơn đối thủ Hàn Quốc là Tucson với cùng tầm giá.

“Khi sở hữu Territory, bạn có thể tự tin bước sang Tucson trải nghiệm mà không có chút cảm giác thèm muốn nào về trang bị”, một trong những người bạn đồng hành cùng tôi đang sở hữu Tucson nói.

Ghế chỉnh điện 10 hướng, điều hòa hai vùng tự động, âm thanh 8 loa, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh… đều có trên Territory. Mẫu xe Mỹ ăn điểm hơn ở hai màn hình lớn.

Nét châu Á của Territory còn nằm ở không gian rộng rãi nhờ thiết kế thực dụng. Khác với Focus - một mẫu hatchback cùng hạng C đã bị Ford khai tử - Territory mang đến cảm giác thoáng đãng cùng tư thế ngồi và đặt tay thoải mái hơn.

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 3.

Nói như vậy không có nghĩa là Territory là mẫu xe thuần nét châu Á. Chất Mỹ của mẫu xe này đến từ độ đầm chắc của vô-lăng, sự chắc chắn ở mọi chi tiết, từ tiếng đóng “phầm phập” của cánh cửa dày dặn và khả năng cách âm có thể nói là tốt hơn phần lớn đối thủ.

Việc Ford mang đến cho Territory một khoang cabin trông rất thời trang và hi-tech như xe Hàn Quốc có thể khiến nhiều chủ xe Ford đời trước cảm thấy chưa thuận mắt, nhưng lại dễ thu hút tệp khách hàng mới, đặc biệt là những người trẻ, yêu công nghệ. Trong dải sản phẩm của Ford tại Việt Nam, Territory giống như một phép thử đầu tiên cho phong cách “lai Á” này và bước đầu thành công với sự đón nhận từ người tiêu dùng.

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 4.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 5.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 6.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 7.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 8.

Lãnh thổ ở hàng ghế sau

Quan niệm xe Ford thường chật hơn đối thủ trong phân khúc tiếp tục không còn đúng nữa khi trải nghiệm hàng ghế phía sau. Hãng xe Mỹ đã làm tốt trong việc tối ưu không gian cho mọi hàng ghế.

Nhóm trải nghiệm của chúng tôi gồm 4 chàng trai trẻ đều có chiều cao khoảng 1m8. Chúng tôi đổi lái liên tục và có thể ngồi thoải mái với khoảng đầu gối tới hàng ghế trước còn cách tới gần 30cm. Còn với những ai có chiều cao khoảng 1m7 đổ lại, chân có thể duỗi ra như đang nằm nghỉ. Mặt sàn thiết kế phẳng giúp người ngồi giữa cũng có thể để chân dễ dàng. Nếu che mắt và bước vào bên trong, bạn có thể nhầm đây là MPV.

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 9.

Cửa sổ trời toàn cảnh trên Territory cũng là một trang bị xa xỉ so với phần lớn đối thủ. Không chỉ là một trần kính trải dài, cửa sổ trời lớn này có thể mở được để lấy gió. Chi tiết cùng phần nào tạo hiệu ứng thị giác, cho cảm giác ngồi sau thênh thang hơn khi đưa thêm nhiều ánh sáng vào bên trong.

Lãnh thổ của riêng các chủ xe Ford Territory

Trong tiếng Anh, Territory cũng mang nghĩa là “lãnh thổ”. Và trong hành trình vừa qua, mỗi người chúng tôi đều có một “lãnh thổ” riêng.

Đó là một không gian vừa đủ rộng để tách biệt với phần còn lại trên xe. Bởi dẫu sao, chúng tôi cũng là những người không cùng cơ quan, cần những khoảng không riêng tư để làm việc. Điều đó, dù ở hàng trước hay hàng sau, đều có thể đáp ứng.

Đó là một không gian như một lãnh thổ riêng thật sự tại mỗi điểm đến. Ở đó, Ford Territory đóng vai trò như một người bạn đồng hành an tâm, đưa các chủ nhân tới với những vùng đất mới. Đó là trở về với các di sản ở Không gian Lưu niệm Lê Bá Đảng, đi qua những khó khăn thử thách từ cơn bão số 4 để tới với nét hiện đại của Vedana Lagoon ở Huế hay Rêu Hội An Boutique.

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 10.

“Ai trong chúng ta cũng có một bản sắc riêng, một giá trị cốt lõi riêng. Mà đôi khi, vì lý do nào đó, chúng ta có thể chưa nhận ra hoặc thậm chí mất đi. Đó chính là lúc chúng ta cần dịch chuyển, cần thay đổi.

Trên hành trình đó, chúng ta sẽ hòa vào một dòng chảy, nơi bắt đầu từ những nguồn cội được gọi là di sản. Từ đó kế thừa và phát huy tới cuộc sống đương đại. Nhưng chắc chắn trên hành trình đó không thiếu những chông gai, bão giông. Song, đó mới là chất liệu cuộc sống giúp chúng ta dễ tìm lại bản ngã của chính mình và tìm cho mình một lãnh thổ riêng biệt.

Và sẽ thật tuyệt vời nếu trên hành trình đó có một người bạn khiến chúng ta thật sự an tâm. Đó chính là Ford Territory”.

Xin mượn bài thuyết trình đầy cảm xúc của đội thi số 5 trong đoàn để kết thúc bài viết này. Nhưng tôi tin, với những gì Ford Territory đã tạo ra ở chuyến đi vừa rồi và những gì mẫu xe này đang làm được ở hiện tại, nó sẽ vẫn luôn có chỗ đứng, thậm chí vị trí cao cho dù xe gầm cao cỡ C tại Việt Nam có sôi động và đông đúc tới mấy. Bởi hành trình với Ford nói chung và Territory nói riêng sẽ luôn khác biệt.

Một số hình ảnh khác của chuyến trải nghiệm Ford Territory:

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 11.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 12.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 13.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 14.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 15.

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 16.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 17.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 18.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam- Ảnh 19.


Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/lanh-tho-rieng-cua-ford-territory-trong-phan-khuc-gam-cao-co-c-chat-choi-o-viet-nam-a131654.html