Một quốc gia từ bỏ nỗ lực gia nhập BRICS: Nguyên nhân là gì?

Tờ El Moudjahid đưa tin Algeria đã chính thức dừng việc xin gia nhập BRICS dù vẫn duy trì tư cách thành viên của ngân hàng NDB thuộc khối này.

Một quốc gia từ bỏ nỗ lực gia nhập BRICS: Nguyên nhân là gì?- Ảnh 1.

Algeria chính thức từ bỏ nỗ lực gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) nhưng vẫn là thành viên Ngân hàng phát triển mới (NDB) thuộc khối này, nhật báo El Moudjahid trích dẫn nguồn tin chính phủ cho biết.

Thông tin được đưa ra sau khi có đồn đoán rằng các nước thành viên BRICS đã tiếp cận Algeria thêm một lần nữa về khả năng nước này gia nhập nhóm.

Tờ El Moudjahid cho biết Algeria không còn theo đuổi tư cách thành viên nhóm khi các quan chức tuyên bố rằng họ đã “đóng đơn xin gia nhập BRICS”. Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune trước đó cũng đã tuyên bố đất nước ông sẽ không xin gia nhập BRICS nữa.

El Moudjahid trích nguồn tin chính phủ cho biết việc Algeria rút đơn xin gia nhập BRICS xuất phát từ “những lý do đơn giản và hợp lý”.

Tờ El Moudjahid viết, lý do chính là bởi Algeria cho rằng BRICS nên áp dụng cách tiếp cận bao trùm hơn. Mặc dù vậy, Algeria vẫn cam kết thực thi vai trò của mình trong các khuôn khổ kinh tế toàn cầu và hợp tác đa phương.

Đầu tháng 9, Algeria được kết nạp vào Ngân hàng phát triển mới (NDB) - ngân hàng chung của BRICS, qua đó củng cố mối quan hệ kinh tế với khối này.

Bài báo cũng nhấn mạnh vị thế kinh tế vững mạnh của quốc gia Bắc Phi này. Algeria không có nợ nước ngoài, sở hữu diện tích đất lớn nhất ở châu Phi và giàu tài nguyên khoáng sản, năng lượng, cùng với cơ sở hạ tầng được đánh giá cao.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/mot-quoc-gia-tu-bo-no-luc-gia-nhap-brics-nguyen-nhan-la-gi-a131635.html