Tổng thống Ukraine Zelensky lên tiếng về thất bại ở Vuhledar

Bình luận sau khi lực lượng vũ trang Ukraine rút khỏi Vuhledar (thuộc Cộng hoà Nhân dân tự xưng Donetsk), Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết việc này giúp bảo toàn mạng sống của các binh sĩ Ukraine.

Phát biểu ngày 3/10 trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte tại Kiev, ông Zelensky nói: “Nếu không có vũ khí thích hợp, chúng ta sẽ không thể ngăn chặn Nga . Khi vị trí của lực lượng Ukraine bị tấn công, chúng ta phải bảo vệ mạng sống của họ, điều này còn đáng giá hơn bất kỳ tòa nhà nào. Họ là công dân Ukraine. Do đó, họ hoàn toàn đúng khi quyết định rút quân và cố gắng tự cứu mình. Đây chắc chắn là những bước đi đúng đắn”.

Tổng thống Zelensky kêu gọi các đối tác quốc tế cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga và cung cấp các thiết bị cần thiết.

Ông cũng lưu ý đã có sự trì hoãn trong việc viện trợ vũ khí. "Ukraine phải tăng cường các vị trí tiền tuyến của mình để gây áp lực lên Nga. Chúng tôi cần khối lượng và chất lượng vũ khí phù hợp, đặc biệt là vũ khí tầm xa, mà theo tôi, các đối tác đã trì hoãn cung cấp”, tổng thống Zelensky cho biết.

Nga xác nhận giành quyền kiểm soát Vuhledar

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/10 xác nhận lực lượng nước này đã giành được thị trấn trọng điểm Vuhledar.

Lực lượng Ukraine đã kiểm soát khu định cư này kể từ năm 2014. Đây là một vị trí chiến lược quan trọng, có các tòa nhà cao tầng nhìn ra vùng đồng bằng xung quanh.

Một nguồn tin an ninh tiết lộ với hãng thông tấn Tass , rằng tính đến chiều 2/10, quân đội Nga gần như đã loại bỏ hoàn toàn lực lượng Ukraine. Một số đơn vị của Kiev đã phải chịu “thiệt hại nặng nề” khi không thể rời đi.

Lữ đoàn cơ giới số 72 của lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định, quá trình sơ tán những người lính bị thương khỏi Vuhledar rất khó khăn, nhưng việc rút lui khỏi thành phố đã giúp giảm thiểu tối đa tổn thất.

Khi được hỏi quyết định rời Vuhledar được đưa ra như thế nào, đại diện lữ đoàn trả lời rằng mọi việc đều được thực hiện theo lệnh, nhưng cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh.

"Chúng tôi đang ở trong quân đội, mọi thứ đều được thực hiện theo lệnh và hệ thống cấp bậc. Chỉ huy cấp trên, vốn nắm rõ tình hình, sẽ đưa ra mệnh lệnh. Sau đó, chỉ huy lữ đoàn sẽ đưa ra quyết định. Và đơn vị nào rút lui theo cách nào, điều đó phụ thuộc vào kịch bản chiến đấu”.

"Rõ ràng là đối phương sẽ không đợi cho đến khi chúng ta tìm được những tuyến đường thoát hiểm tốt nhất. Họ liên tục tấn công, kiểm soát và làm phức tạp quá trình hậu cần, vì vậy quyết định được đưa ra ngay trên chiến trường, có thể nói là như vậy".

Theo Pravda, RT

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/tong-thong-ukraine-zelensky-len-tieng-ve-that-bai-o-vuhledar-a131587.html