Đột kích khu livestream 1.000m2, phát hiện hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên TikTok, Facebook vừa bị tạm giữ.

Đột kích khu livestream 1.000m2, phát hiện hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu - Ảnh 1.

Khu livestream và kho hàng nước hoa không có hóa đơn chứng từ rộng cả nghìn mét vuông tại trung tâm Hà Nội được lực lượng chức năng phát hiện - Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Đây là sản phẩm được một hot TikToker thường xuyên livestream bán trên TikTok Shop. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên mặt sàn rộng 1.000m2 nằm tại tầng 1, CT3, tòa nhà Eco Green (huyện Thanh Trì, Hà Nội), các nhân viên Đột kích khu livestream rộng 1.000m2, phát hiện hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu - Ảnh 2.Tìm cách thu đủ, truy thu thuế từ thương mại điện tử, bán hàng onlineĐỌC NGAY

Toàn bộ sản phẩm được bán chủ yếu bằng hình thức livestream trên các nền tảng thương mại điện tử như TikTok, Facebook. Một số tài khoản, điển hình như tài khoản "Phan Thủy Tiên" có hơn 4 triệu lượt follow - đây là tài khoản bán hàng nổi tiếng trên nền tảng TikTok Shop. 

Đáng chú ý, qua kiểm tra cho thấy các sản phẩm nước hoa không có thông tin thể hiện nguồn gốc xuất xứ. 

Trên sản phẩm hiển thị ngôn ngữ nước ngoài, tuy nhiên không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định. Phía dưới đáy vỏ hộp có các mã vạch với các đầu số "697…". Hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.

Khi làm việc với lực lượng chức năng, công ty xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp lần đầu vào năm 2018 và giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh đăng ký lần đầu năm 2023. Đối với sản phẩm là lô nước hoa, công ty chưa xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại hàng hóa. Đồng thời tiến hành các thủ tục niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm.

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử đang được toàn lực lượng tăng cường triển khai. Mục tiêu là thực hiện có hiệu quả đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Vì vậy, đã có nhiều vụ việc nổi bật kinh doanh hàng hóa vi phạm trên các nền tảng thương mại điện tử như TikTok, Facebook được kiểm tra, xử lý theo quy định. 

Đột kích khu livestream rộng 1.000m2, phát hiện hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu - Ảnh 3.Tiểu thương gặp khó với livestream, bán hàng nhưng chẳng được mấy đơn

Khách mua trực tiếp giảm, nhiều tiểu thương đã chọn cách tăng kinh doanh online. Những tưởng sẽ bù vào lượng khách trực tiếp đang èo uột nhưng "cuộc chơi" trên mạng không dễ dàng chút nào.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/dot-kich-khu-livestream-1000m2-phat-hien-hon-10000-chai-nuoc-hoa-nghi-nhap-lau-a131502.html