Twitter-X mất 80% giá trị sau 2 năm: Nỗi buồn của Elon Musk-người đàn ông giàu nhất hành tinh

Tổng giá trị của Twitter-X hiện chỉ còn 9,4 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 44 tỷ USD mà Elon Musk đã chi trả.

Twitter-X mất 80% giá trị sau 2 năm: Nỗi buồn của Elon Musk-người đàn ông giàu nhất hành tinh- Ảnh 1.

Theo hãng tin CNN, mạng xã hội Teitter-X của tỷ phú giàu nhất hành tinh Elon Musk đã mất gần 80% giá trị chỉ sau 2 năm mua lại.

Nền tảng Twitter-X đã không còn giao dịch cổ phiếu công khai kể từ sau khi Elon Musk chi 44 tỷ USD mua lại vào tháng 10/2022.

Tuy nhiên, Quỹ đầu tư Fidelity vẫn nắm giữ lượng nhỏ cổ phiếu của mạng xã hội này, đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình kinh doanh của Twitter-X và đưa ra những ước tính về giá trị cổ phiếu mà họ nắm giữ.

Báo cáo của Fidelty vào cuối tháng 8/2024 cho thấy tổng giá trị số cổ phiếu Twitter-X mà họ nắm giữ ước tính chỉ còn khoảng 4,2 triệu USD.

Con số này thấp hơn 24% so với ước tính vào cuối tháng 7/2024 và thấp hơn 79% so với mức 19,66 triệu USD mà Fidelity ước tính vào tháng 10/2022 khi Elon Musk mới mua lại Twitter-X.

Twitter-X mất 80% giá trị sau 2 năm: Nỗi buồn của Elon Musk-người đàn ông giàu nhất hành tinh- Ảnh 2.

Những ước tính mới mà Fidelity đưa ra cho thấy tổng giá trị của Twitter-X hiện chỉ còn 9,4 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 44 tỷ USD mà Elon Musk đã chi trả.

Tất nhiên còn một số nhà đầu tư khác nắm giữ lượng nhỏ cổ phiếu của Twitter-X với những ước tính giá trị khác nhau nhưng báo cáo của Fidelity vẫn luôn được coi là tiêu chuẩn đánh giá của Phố Wall với nền tảng này kể từ khi chúng không còn được giao dịch công khai.

Hãng tin CNN cho biết mức ước tính giá trị giảm mạnh của Fidelity với Twitter-X phản ánh doanh thu quảng cáo đang giảm của mạng xã hội này dù nền tảng không còn công bố số liệu tài chính hàng quý nữa.

Buồn của Elon Musk

"Elon Musk rõ ràng đã trả quá nhiều cho khối tài sản này", Giám đốc điều hành Dan Ives tại Wedbush Securities nói.

Giám đốc Ives nhận định Twitter-X thực tế chỉ đáng khoảng 30 tỷ USD khi Elon Musk hỏi mua lại công ty này và hiện tại nền tảng chỉ đáng chưa đến 15 tỷ USD.

Mặc dù mức độ tương tác trên Twitter-X là khá mạnh nhưng áp lực doanh thu quảng cáo vẫn còn đó, chưa kể đến khoản nợ mà Twitter-X phải gánh chịu cả cũ lẫn mới khi Elon Musk phải vay ngân hàng cho thương vụ 44 tỷ USD.

Sau khi Elon Musk lên nắm quyền, nhiều khách hàng quảng cáo của Twitter-X đã bày tỏ lo ngại những nội dung tiêu cực trên nền tảng này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của họ. Đó là chưa kể đến hàng loạt phát ngôn gây xung đột của ông chủ Elon Musk cũng khiến nhiều thương hiệu từ bỏ Twitter-X như một biện pháp cắt giảm ngân sách.

Khảo sát của Kantar cho thấy 26% các nhà tiếp thị quảng cáo có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho Twitter-X vào năm tới, mức giảm mạnh nhất về ngân sách quảng cáo trên bất kỳ nền tảng lớn nào của toàn thế giới.

Twitter-X mất 80% giá trị sau 2 năm: Nỗi buồn của Elon Musk-người đàn ông giàu nhất hành tinh- Ảnh 3.

Trong khi đó, chỉ có 4% số nhà quảng cáo nhận định Twitter-X vẫn cung cấp một "sự an toàn cho thương hiệu".

Trên thực tế, sự phẫn nộ của các thương hiệu đã bắt đầu từ tháng 11/2022, tức chỉ 1 tháng sau khi Elon Musk mua lại Twitter-X vì tỷ phú này ủng hộ vấn đề Do Thái gây tranh cãi, qua đó ảnh hưởng đến nhiều nhãn hàng quảng cáo.

Mặc dù Elon Musk đã phải công khai xin lỗi trên Twitter-X về phát ngôn "ngu ngốc" của mình nhưng vị tỷ phú này cũng chỉ trích các thương hiệu rút quảng cáo trên nền tảng này với câu nói: "Cút đi".

Điểm sáng

Theo CNN, nền tảng Twitter-X vẫn là một yếu tố quan trọng trong đế chế nhà Elon Musk. Mạng xã hội này vẫn có 570 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý II/2024, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Thế nhưng báo cáo của hãng nghiên cứu Similarweb lại cho thấy Twitter-X thực tế chỉ có 73,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Mỹ, giảm gần 11% so với cùng kỳ năm trước và giảm 20% so với tháng 10/2022 khi bị mua lại.

Lưu lượng truy cập vào nền tảng này tại Mỹ trong tháng 8 cũng thấp hơn so với trước khi Elon Musk mua lại.

Trong khi đó, chuyên gia Gene Munster của Deepwater Asset Management lại cho rằng giá trị của Twitter-X không thể giảm nhiều như ước tính của Fidelity.

"Fidelity quá bi quan. Trên thực tế họ chỉ đang đánh giá và dọn dẹp lại các khoản đầu tư của mình", ông Munster nói.

Theo Munster, nền tảng Twitter-X cùng dữ liệu người dùng mà công ty đang sở hữu về lâu dài có giá trị cao hơn 44 tỷ USD mà Elon Musk đã trả, nhất là trong bối cảnh những dữ liệu này giúp đào tạo các dự án trí thông minh nhân tạo (AI).

Ví dụ dữ liệu từ Twitter-X đã góp phần đào tạo chatbot Grok do xAI của Elon Musk phát triển.

Thậm chí việc AI ngày càng bùng nổ thì những dữ liệu người dùng như của Twitter-X có thể trở thành nguồn tài sản lớn nhất của Elon Musk.

"Khi Elon Musk mua Twitter-X thì chẳng ai nhận ra tiềm năng dữ liệu người dùng của chúng với AI cũng như việc công nghệ AI sẽ cất cánh như hiện tại. Bởi vậy việc Elon Musk mua Twitter-X và hưởng lợi từ dữ liệu này có tính may mắn hơn là tầm nhìn thực sự", chuyên gia Munster nhận định.

*Nguồn: CNN

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/twitter-x-mat-80-gia-tri-sau-2-nam-noi-buon-cua-elon-musk-nguoi-dan-ong-giau-nhat-hanh-tinh-a131429.html