Israel cấm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhập cảnh vào nước này

Ngoại trưởng Israel Katz hôm 2/10 tuyên bố cấm nhập cảnh vào Israel đối với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres bởi lẽ nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc đã không lên án một cách rõ ràng vụ tập kích tên lửa của Iran vào Israel.

Động thái Israel cấm nhập cảnh đối với lãnh đạo Liên Hợp Quốc diễn ra trong bối cảnh Iran đã phóng hơn 180 quả tên lửa đạn đạo vào Israel hôm 1/10 giữa lúc leo thang xung đột vũ trang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Nhiều quả tên lửa bị đánh chặn những vẫn có một số quả lọt qua lưới phòng thủ tên lửa của Israel.

Israel cấm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhập cảnh vào nước này- Ảnh 1.

Tổng thư ký LHQ Guterres. Ảnh: Epithinktank.

Hôm 1/10 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres đã ra thông cáo ngắn sau khi xảy ra vụ tập kích tên lửa. Thông cáo lên án “sự mở rộng xung đột Trung Đông, leo thang nối tiếp leo thang”. Trước đó, cũng trong ngày 1/10, Israel đã đưa quân bộ vào miền Nam Lebanon.

Ngoại trưởng Israel Katz cho biết, việc Tổng thư ký Guterres không nêu tên Iran đã khiến ông ấy trở thành nhân vật không được hoan nghênh tại Israel.

Ông Katz nói: “Bất cứ ai mà không thể lên án một cách rõ ràng cuộc tấn công của Iran vào Israel thì không xứng đáng đặt chân lên đất Israel. Israel sẽ tiếp tục bảo vệ công dân của mình và giữ vững phẩm giá quốc gia dù cho có hay không có ông Antonio Guterres”.

Khi được hỏi về động thái của Israel, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller trả lời tại một cuộc họp báo: “Những bước đi như vậy không có tác dụng tích cực đối với Israel trong cải thiện chỗ đứng của mình trên thế giới. Liên Hợp Quốc thực sự làm được nhiều việc quan trọng ở Gaza và trong khu vực. Tổ chức này có khả năng đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh và ổn định”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric mô tả tuyên bố trên của Ngoại trưởng Israel là mang tính chính trị và là “một sự công kích nữa nhằm vào nhân viên Liên Hợp Quốc mà chúng tôi thấy từ phía chính phủ Israel”.

Về phần mình hôm 2/10, trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Guterres nói: “Tôi một lần nữa lên án mạnh mẽ cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày hôm qua”.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/israel-cam-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-nhap-canh-vao-nuoc-nay-a131427.html