Bí thư Đà Nẵng nói về phân định địa giới với tỉnh Thừa Thiên - Huế

Tỉnh Thừa Thiên - Huế thống nhất với quan điểm để Đà Nẵng quản lý hòn Sơn Chà nhằm phục vụ quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng ngày 2-10, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng đã thông tin về đề xuất thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương cùng các quyết định của Chính phủ về địa giới hành chính giữa hai địa phương.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, cử tri Đà Nẵng rất quan tâm đến đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. 

Đề án đã giải quyết tồn tại giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng là phân định địa giới hành chính liên quan đến núi Hải Vân và hòn Sơn Chà.

Bí thư Đà Nẵng nói về phân định địa giới với tỉnh Thừa Thiên - Huế- Ảnh 1.

Đèo Hải Vân nằm giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nay đã được phân định địa giới rõ ràng

Bí thư Đà Nẵng cho hay tỉnh Thừa Thiên - Huế thống nhất với quan điểm của Chính phủ là giao TP Đà Nẵng quản lý, sử dụng hòn Sơn Chà, rộng khoảng 150 ha. Đồng thời, Đà Nẵng cũng được quản lý, sử dụng phía Nam núi Hải Vân theo đường phân thuỷ khoảng 700 ha.

Việc xác định địa giới hành chính này nhằm phục vụ cho quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Quảng cho hay, đây là một trong những vấn đề tồn tại nhiều năm đã được giải quyết nhiều lần nhưng đến nay mới phân định rõ ràng.

Ngoài ra, ông Quảng cũng nhấn mạnh, Đà Nẵng ủng hộ việc Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 

"Như vậy trong lịch sử Việt Nam, lần đầu tiên có hai thành phố trực thuộc Trung ương nằm liền kề nhau. Việc này sẽ có sự tác động, tương tác lẫn nhau trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội cũng như thúc đẩy sự phát triển của khu vực duyên hải miền Trung" - ông Quảng nhấn mạnh.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về việc xác định địa giới hành chính giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Theo đó, Chính phủ giao TP Đà Nẵng quản lý hòn Sơn Chà và khu vực phía Nam núi Hải Vân. Tỉnh Thừa Thiên - Huế quản lý khu vực phía Bắc núi Hải Vân.

Về đề xuất thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương, Chính phủ đã đưa ra phương án giữ nguyên trạng hơn 4.947 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 1,2 triệu người của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ thành lập 2 quận, 1 thị xã, 1 huyện và 11 phường, 1 xã, 1 thị trấn, trên cơ sở sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có liên quan.


Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/bi-thu-da-nang-noi-ve-phan-dinh-dia-gioi-voi-tinh-thua-thien-hue-a131351.html