Tên lửa Iran nã vào Israel, thị trường “vàng đen” toàn cầu rúng động, giá có thể trở lại mốc 100 USD/thùng?

Những nhà phân tích dầu mỏ hiện đang nhận thấy mối đe dọa thực sự với nguồn cung toàn cầu sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel, động thái có thể làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông.

Tên lửa Iran nã vào Israel, thị trường “vàng đen” toàn cầu rúng động, giá có thể trở lại mốc 100 USD/thùng?- Ảnh 1.

Hôm 1/10, Iran bất ngờ phóng hàng loạt tên lửa vào Israel nhằm trả đũa vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và một chỉ huy Iran ở Lebanon gần đây. Ngay lập tức, Israel đã tuyên bố sẽ đáp trả. Điều này khiến cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran có thể sớm trở thành mục tiêu của Israel khi quân đội Nhà nước Do thái thực sự triển khai đợt tấn công.

Saul Kavonic, nhà phân tích năng lượng cấp cao tại MST Marquee, nói rằng: “Cuối cùng, xung đột ở Trung Đông có thể tác động đến nguồn cung dầu. Nguy có gián đoạn đáng kể nguồn cung đang hiển hiện ngay trước mắt”.

Theo Kavonic, diễn biến gần đây có thể là bước ngoặt sau một thời gian dài “mệt mỏi vì rủi ro địa chính trị” đã khiến các nhà đầu tư bỏ quan mối đe dọa về gián đoạn nguồn cung dầu bắt nguồn từ tình hình ở Trung Đông cũng như Ukraine.

Có tới 4% nguồn cung dầu toàn cầu đang gặp rủi ro vì cuộc xung đột hiện đang bao trùm trực tiếp Iran. Một cuộc tấn công đáp trả hoặc các lệnh trừng phạt nặng nề hơn nữa vào Iran có thể đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng một lần nữa.

Giá dầu đã tăng hơn 5% sau khi Iran trả đũa Israel trước khi giảm xuống còn 2%. Dầu WTI hiện đang được giao dịch với giá 70,85 USD/thùng còn dầu Brent có giá 74,5 USD/thùng.

Cuộc tấn công của Iran xảy ra ngay sau khi Israel tuyên bố đổ quân vào Lebanon. Việc quân đội Nhà nước Do thái chuyển từ Gaza sang Lebanon và Iran cho thấy xung đột ở Trung Đông đang bước vào giai đoạn mới và có liên quan nhiều hơn tới nguồn cung năng lượng toàn cầu. Iran là nước xuất khẩu lớn thứ 3 trong OPEC với sản lượng 4 triệu thùng mỗi ngày.

“Khi Israel chuyển hướng, cuộc chiến đang bước vào một giai đoạn mới liên quan nhiều hơn tới năng lượng. Tình hình sẽ tồi tệ đi trước khi có thể trở nên tốt hơn”, Bob McNally, chủ tịch của Rapidan Energy Group, nói.

Tham khảo: CNBC

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/ten-lua-iran-na-vao-israel-thi-truong-vang-den-toan-cau-rung-dong-gia-co-the-tro-lai-moc-100-usdthung-a131336.html