Ukraine “nghìn cân treo sợi tóc” trên tiền tuyến, Nga cắm cờ ở phía Tây Ugledar

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9 cho biết tình hình trên tiền tuyến "cực kỳ khó khăn" và các lực lượng của Ukraine phải làm mọi thứ có thể để đạt được mục tiêu đã đề ra trong mùa thu này.

"Các báo cáo về các khu vực trên tiền tuyến, các phương tiện, khả năng trong tương lai và các nhiệm vụ của chúng tôi đều cho thấy: Tình hình cực kỳ khó khăn", ông Zelensky cho hay trong một bài phát biểu qua video.

Theo ông: "mọi thứ có thể được thực hiện trong mùa thu này, mọi thứ chúng ta có thể đạt được phải đạt được". Đây là lần thứ hai trong chưa đầy 1 tuần ông Zelensky nhắc đến nhu cầu cần hành động nhanh chóng trong những tháng tới về mặt quân sự. Các blogger quân sự của Ukraine trong những ngày gần đây ghi nhận việc các lực lượng của Nga đã tiến công vào thị trấn Ugledar, nơi các lực lượng của Ukraine đã phòng thủ trong thời gian dài ở phía Nam Donetsk.

Ukraine “nghìn cân treo sợi tóc” trên tiền tuyến, Nga cắm cờ ở phía Tây Ugledar- Ảnh 1.

Xung đột ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Deepstate có liên hệ với quân đội Ukraine, dẫn các báo cáo của Nga cho biết các lực lượng của Moscow đang nã pháo vào thị trấn và "bộ binh của họ đang tiến vào thị trấn và các tòa nhà cao tấng. Nga đã cắm cờ ở các quận phía Tây của thị trấn".

Các lực lượng của Nga cũng tiến công chậm mà chắc trong nhiều tháng xa hơn về phía Bắc với mục đích chiếm toàn bộ khu vực Donbass bao gồm Donetsk và Lugansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 30/9 rằng các lực lượng của họ đã chiếm được làng Nelipivka ở phía Nam thành phố Toretsk, một trong những mục tiêu của Moscow trong khu vực.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine chưa thừa nhận ngôi làng này rơi vào tay Nga mà chỉ thông báo, các lực lượng của Moscow đã tiến hành 10 cuộc tấn công vào trong và quanh đó. Tổng thống Zelensky cũng đưa ra những bình luận tương tự về việc cần hành động quân sự nhanh chóng sau khi gặp ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump ở New York ngày 27/9.

Phó Tổng thống Kamala Harris - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đã cam kết hỗ trợ cho Ukraine. Trong khi đó, ông Zelensky cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News sau cuộc gặp với ông Trump rằng ông nhận được thông tin "rất trực tiếp" từ cựu Tổng thống Mỹ về việc sẽ ủng hộ Ukraine nếu tái đắc cử.

Ông Trump từng đặt câu hỏi về sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine. Trong chuyến thăm của ông Zelensky tới Mỹ vào tuần trước, ông đã lặp lại những tuyên bố trước đó rằng ông sẽ tìm ra một giải pháp nhanh chóng cho cuộc xung đột nếu giành chiến thắng song không cung cấp thông tin chi tiết.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/ukraine-nghin-can-treo-soi-toc-tren-tien-tuyen-nga-cam-co-o-phia-tay-ugledar-a131291.html