Nhà xưởng ‘nhảy dù’ xuống đất nông nghiệp ở Thái Bình: Thanh tra kết luận hàng loạt vi phạm

Cơ quan thanh tra kết luận hàng loạt vi phạm về đất đai xây dựng tại xã Nam Thắng (huyện Tiền Hải, Thái Bình) mà Tiền Phong đã phản ánh, đồng thời kiến nghị xã Nam Thắng khắc phục tồn tại, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Mới đây, Thanh tra huyện Tiền Hải có báo cáo kết quả kiểm tra xác minh cán bộ xã Nam Thắng có nhiều vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng , để người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo đó, liên quan đến đất nông nghiệp của gia đình ông Phạm Văn Bường (tại thôn Rưỡng Trực, chuyển nhượng cho một người địa phương khác để xây dựng nhà xưởng sản xuất), cơ quan thanh tra xác định: Ông Ngô Văn Khải (Cty Giày Gia Hưng, bên nhận chuyển nhượng của ông Bường) vi phạm khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất ở sang đất cơ sở kinh doanh (xây dựng xưởng, nhà điều hành và một số công trình phụ trợ khác) hoạt động sản xuất giày (thời điểm xây dựng từ tháng 11/2021) diện tích là 1.675m2.

Nhà xưởng ‘nhảy dù’ xuống đất nông nghiệp ở Thái Bình: Thanh tra kết luận hàng loạt vi phạm- Ảnh 1.

Xưởng, nhà điều hành và một số công trình phụ trợ khác trên đất nông nghiệp, lấn chiếm...

Ngoài ra, ông Khải còn vi phạm chuyển 486m2 đất trồng lúa sang đất nuôi trồng thuỷ sản, chiếm dụng hơn 400m2 đất trồng lúa của UBND xã Nam Thắng. Năm 2023, UBND huyện đã hướng dẫn xã Nam Thắng lập biên bản xử lý vi phạm với ông Khải.

Sau đó, ngày 25/4/2023, UBND xã Nam Thắng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, UBND xã không trình UBND huyện ban hành quyết định xử phạt. Sau hơn 1 năm, ngày 15/5/2024 UBND xã Nam Thắng mới hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch huyện xem xét và ban hành quyết định buộc ông Khải khôi phục hiện trạng ban đầu và nộp lại số lợi bất hợp pháp do vi phạm có được là hơn 8 triệu đồng.

Ông Khải đã thu dỡ khoảng 80m tường rào, thu dỡ lán để xe và trả lại đất trồng lúa đã chiếm của UBND xã Nam Thắng. Ngày 18/6/2024, sau khi có quyết định xử phạt hành chính, ông Khải tiếp tục thu dỡ công trình xây dựng trên đất lúa, nhà xưởng, nhà điều hành… và có đơn gửi về huyện Tiền Hải cam kết trong vòng 3 tháng di chuyển và thông báo cho người lao động dừng việc sản xuất.

Nhà xưởng ‘nhảy dù’ xuống đất nông nghiệp ở Thái Bình: Thanh tra kết luận hàng loạt vi phạm- Ảnh 2.

Công trình nhà vườn xây dựng từ cuối năm 2020 hoàn thành năm 2021 trên đất quy hoạch vùng chuyển đổi tập trung của xã Nam Thắng có diện tích 20ha.

Đối với khu đất của ông Trần Quang Tuỵ, Thanh tra huyện Tiền Hải kết luận: UBND xã Nam Thắng cho thuê đất thuộc quỹ đất 5% của xã với diện tích 19.500m2 để trồng cây thanh long, trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản nhưng không lập hợp đồng. Đây là đất thuộc quy hoạch đất công nghiệp (thuộc phân khu chức năng của quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình ).

Ông Tuỵ xây dựng các công trình nhà điều hành 2 tầng, đào 4 ao, 3 nhà kho và cuối năm 2019 và hoàn thiện năm 2020. UBND xã Nam Thắng đã 5 lần lập biên bản và chưa làm việc cụ thể với ông Tuỵ để có cơ sở xử lý vi phạm trong việc sử dụng đất. Đối với những vi phạm này, cơ quan thanh tra mới chỉ đề xuất nếu ông Tuỵ không thu dỡ thì xã thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với công trình nhà vườn của ông Hoàng Văn Thụ (77m2 ) xây dựng từ cuối năm 2020 hoàn thành năm 2021; công trình của ông Bùi Xuân Tự (80m2) hoàn thành năm 2020; ông Nguyễn Văn Vương (80m2) hoàn thành năm 2021… mà Tiền Phong phản ánh nằm trong vùng chuyển đổi tập trung của xã Nam Thắng có diện tích 20ha.

Cơ quan thanh tra xác định các hộ dân đã san lấp mặt bằng, xây dựng nhà quản lý, xây dựng các hạng mục công trình chưa đúng theo hồ sơ thiết kế . Các hộ dân xây dựng, cải tạo, đầu tư xây dựng mới khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, cơ quan này lại đề xuất giữ nguyên hiện trạng.

Trước những vi phạm được chỉ ra, Thanh tra huyện Tiền Hải kiến nghị UBND xã Nam Thắng tập trung khắc phục những tồn tại, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Cơ quan này kiến nghị UBND xã xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai , xây dựng, không để phát sinh những trường hợp mới.

Tuy nhiên, tại báo cáo kết quả xác minh nêu trên, Thanh tra huyện Tiền Hải chưa làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã như tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình.

Trước đó, cuối tháng 4/2024, trong công văn gửi báo Tiền Phong, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu UBND huyện Tiền Hải kiểm tra, giải quyết vi phạm đất đai tại xã Nam Thắng mà báo Tiền Phong phản ánh. Trong đó, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu UBND huyện Tiền Hải làm rõ, xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra các vi phạm, báo cáo kết quả giải quyết về tỉnh và trả lời báo Tiền Phong.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/nha-xuong-nhay-du-xuong-dat-nong-nghiep-o-thai-binh-thanh-tra-ket-luan-hang-loat-vi-pham-a131286.html