CEO Ford: 'qua rồi thời kinh doanh những chiếc xe phổ thông nhàm chán'

Ông Jim Farley cho biết các mẫu xe biểu tượng như Mustang, Raptor, Bronco sẽ không còn là ngành kinh doanh phụ của hãng.

Vài năm trước, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda nói Toyota sẽ ngừng bán những chiếc xe “nhàm chán” mà hãng sẽ thay đổi nhờ vào việc ra mắt một số mẫu xe mới hấp dẫn. Toyota đã làm được điều đó và giờ đây, Giám đốc điều hành Jim Farley của Ford cũng muốn làm điều đó.

Farley mới đây đã đến châu Âu để ra mắt mẫu xe thuần điện Explorer và tin rằng thương hiệu này có thể lặp lại thành công của dòng Raptor huyền thoại bằng các mẫu xe du lịch trong tương lai, đồng thời loại bỏ một số mẫu xe phổ thông khác.

“Chúng tôi đang thoát khỏi việc kinh doanh những chiếc xe nhàm chán và chuyển sang kinh doanh những chiếc xe mang tính biểu tượng”, Farley chia sẻ trên Car Magazine mới đây. “Chúng tôi luôn cạnh tranh ở mức độ cao nhất trên thị trường xe du lịch. Các mẫu xe như Mondeo, Focus hay Fiesta không hiệu quả. Chúng được rất nhiều khách hàng ưa thích nhưng không bao giờ có thể biện minh cho việc chúng tôi vẫn phải phân bổ thêm vốn”.

Nhà sản xuất Mỹ đang dần từ bỏ việc cung cấp những chiếc xe phục vụ số đông người dùng sang một phân khúc cao cấp hơn với những chiếc xe “được nhắm mục tiêu cẩn thận hơn”.

CEO Ford: 'qua rồi thời kinh doanh những chiếc xe phổ thông nhàm chán'- Ảnh 1.

CEO Jim Farley của Ford.

“Nhận thức về thương hiệu Ford giống nhau trên toàn thế giới: chúng tôi là một công ty có mặt ở khắp mọi nơi. Nhưng chúng tôi cũng có những điểm sáng: chúng tôi có các trung tâm di sản trên khắp thế giới nhưng chúng chưa bao giờ quá phổ biến. Hãy lấy Raptor làm ví dụ: nó xuất phát từ cuộc đua sa mạc ở Mexico và chúng tôi biến nó trở nên phổ biến toàn cầu. Câu chuyện về Raptor là một ví dụ tuyệt vời về thứ mà những chiếc xe du lịch của Ford nên hướng đến”.

Sau khi Farley nên nắm quyền lãnh đạo, Ford đã tập trung lại vào các sản phẩm dành cho người đam mê như Mustang, Raptor hay Bronco. Nhà sản xuất này đang chi hàng triệu USD cho môn đua xe, trở thành nhà cung cấp động cơ Công thức 1 và gần đây trở lại Le Mans với chiếc Mustang.

“Ford chưa bao giờ tài trợ cho các sản phẩm dành cho người đam mê – chúng luôn là hoạt động phụ. Giờ đây với Mustang, Raptor và Bronco, chúng là hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, ông nói.

Farley cũng được giao nhiệm vụ tìm ra con đường tốt nhất để điện khí hóa cho thương hiệu này. Ông thừa nhận Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chính là đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực xe điện và cần quyết định xem nền tảng xe trong tương lai có phải xe thuần điện hay sẽ là các hệ thống truyền động khác nhau.

Việc tìm ra chiến lược tốt nhất cho thị trường toàn cầu không dễ dàng. Ngay cả ở Mỹ, nhu cầu của khách hàng cũng khác nhau đáng kể giữa các tiểu bang. Ví dụ, Farley cho biết 85% doanh số bán mẫu F-150 ở bang California là phiên bản hybrid hoặc thuần điện trong khi ở Texas, 85% doanh số lại xe dùng động cơ đốt trong.

Nguồn: Carscoops.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/ceo-ford-qua-roi-thoi-kinh-doanh-nhung-chiec-xe-pho-thong-nham-chan-a131232.html