Mỹ và phương Tây đe dọa rắn, nước đồng minh thân cận của Nga ra chỉ thị nhằm ngăn chặn hàng hóa 'né lệnh trừng phạt' chảy sang Moscow

Mỹ dọa sẽ loại Kyrgyzstan khỏi hệ thống SWIFT và cấm nước này giao dịch bằng đô la nếu tiếp tục cung cấp công cụ tài chính giúp hàng hóa chảy sang Nga.

Mỹ và phương Tây đe dọa rắn, nước đồng minh thân cận của Nga ra chỉ thị nhằm ngăn chặn hàng hóa 'né lệnh trừng phạt' chảy sang Moscow- Ảnh 1.

Từ 25/9, các ngân hàng Kyrgyzstan phải yêu cầu thương nhân gửi tiền thanh toán cho hàng hóa mua từ Trung Quốc và châu Âu ký 1 văn bản bảo lãnh xác nhận hàng phải đến Kyrgyzstan trong vòng 60 ngày.

Nội dung được nêu trong một chỉ thị do Ngân hàng Quốc gia Kyrgyzstan – ngân hàng trung ương nước này – ban hành.

Động thái này được cho là nhằm đảm bảo hàng hóa không bị đưa sang Nga để né lệnh trừng phạt.

Chỉ thị cũng ban hành lệnh cấm 1 năm đối với các công ty nước ngoài thanh toán cho các loại hàng hóa và dịch vụ bên ngoài Kyrgyzstan nhưng không thực sự đưa hàng vào trong nước. Sẽ có ngoại lệ đối với các doanh nghiệp được nhà nước chấp thuận.

Phương Tây nhận thấy hoạt động thương mại bùng nổ giữa Kyrgyzstan và Nga và nghi ngờ rằng Kyrgyzstan là nơi trung chuyển cho hàng hóa sang Nga bất chấp các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Chính phủ Kyrgyzstan đã lập luận rằng họ tôn trọng các lệnh trừng phạt nhưng không thể dập tắt mọi hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt do các bên thứ 3 thuộc khu vực tư nhân thực hiện.

Cuối tháng 4, Joseph Webster, ủy viên Trung tâm Năng lượng Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương, trong một bài bình luận cho The Interpreter, đã viết: “Các số liệu thương mại của Kyrgyzstan cho thấy rằng một lượng lớn hàng nhập khẩu của nước này, bao gồm hàng hóa lưỡng dụng, được chuyển đến một quốc gia thứ 3, cụ thể là Nga”.

Tháng 8, một phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ đã đến Bishkek, thủ đô của Kyrgyzstan. Phía Mỹ đã đề nghị các ngân hàng Kyrgyzstan ngừng cung cấp phương tiện để Nga lách lệnh trừng phạt quốc tế. Mỹ cảnh báo nếu không làm như vậy, Kyrgyzstan có thể bị loại khỏi hệ thống giao dịch liên ngân hàng SWIFT và bị cấm giao dịch bằng đô la Mỹ nếu không hành động, cố vấn thuế Mikhail Zhukhovitsky cho biết.

Xuất khẩu của Kyrgyzstan sang Nga tăng từ 393 triệu USD vào năm 2021 lên hơn 1,07 tỷ USD vào năm 2022. Xuất khẩu của EU sang Kyrgyzstan tăng 953% lên 1,23 tỷ USD trong giai đoạn này. Kyrgyzstan là một trong những quốc gia đồng minh gần gũi của Nga trong khối Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO).

Theo bne IntelliNews, Euronews

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/my-va-phuong-tay-de-doa-ran-nuoc-dong-minh-than-can-cua-nga-ra-chi-thi-nham-ngan-chan-hang-hoa-ne-lenh-trung-phat-chay-sang-moscow-a131206.html