NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến

NSND Thanh Thúy nổi tiếng từ khi còn trẻ qua vai diễn đầu tiên - anh hùng Võ Thị Sáu trong phim Người con gái đất đỏ (đạo diễn Lê Dân). Vai diễn này đã giúp Thanh Thúy ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.

Chị Võ Thị Sáu – vai diễn ghi dấu ấn sâu đậm

Ca sĩ Thanh Thúy tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thanh Thúy, sinh năm 1977 tại tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Từ nhỏ, cô đã thể hiện năng khiếu ca hát. Đến năm 15 tuổi, ca sĩ Thanh Thúy tham gia Đoàn nghệ thuật quân khu 7 và được đào tạo để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp ở thể loại nhạc cách mạng.

Năm 1994, khi chỉ mới 17 tuổi, Thanh Thúy gây được tiếng vang lớn khi đạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh và 3 năm sau đó, cô tiếp tục đạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình toàn quốc 1997.

Được xem là ca sĩ tiêu biểu của dòng nhạc truyền thống cách mạng, nhiều nhạc phẩm do Thanh Thúy thể hiện được đông đảo khán giả yêu thích như: Viếng lăng Bác, Miền Nam nhớ mãi ơn Người, Gần lắm Trường Sa, Xuân chiến khu, Anh Ba Hưng, Người là niềm tin tất thắng…

NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 1.

Ca sĩ - diễn viên Thanh Thúy trong vai anh hùng Võ Thị Sáu.

NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 2.

Ca sĩ Thanh Thúy thể hiện ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu.

Cho đến thời điểm hiện tại, khi đã lui về hậu trường và ít tham gia sự kiện nghệ thuật, người ta vẫn luôn nhớ đến hình ảnh chị Võ Thị Sáu kinh điển mỗi khi nhắc đến Thanh Thúy.

NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 3.

Thuở mới vào nghề, Thanh Thúy gây ấn tượng với khuôn mặt sáng, nụ cười răng khểnh duyên dáng.

Sau vai diễn này, Thanh Thúy liên tục được mời tham gia nhiều bộ phim, trong đó có vai Lệ Mai (cô gái người Việt gốc Hoa) của phim truyền hình Đất khách. Bài hát chính trong bộ phim Trên mảnh đất tình người của nhạc sĩ Trần Long Ẩn do chính Thanh Thúy trình bày đã được nhiều người yêu thích.

Thanh Thúy cũng đã khẳng định khả năng diễn xuất qua 2 nhân vật Ngọc Lan, Ngọc Hoa trong phim truyền hình nhiều tập Mắt bướm của đạo diễn Phạm Ngọc Châu. Hình ảnh nữ diễn viên với lối diễn tự nhiên, khuôn mặt sáng, nụ cười răng khểnh duyên dáng đã làm say đắm nhiều thế hệ khán giả.

Người nghệ sĩ luôn cống hiến hết mình cho nghệ thuật

Song song với quá trình hoạt động nghệ thuật (ca hát, diễn viên), Thanh Thúy còn nỗ lực học tập, rèn luyện tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Tp.HCM và tốt nghiệp đạo diễn loại giỏi. Cô có bằng Thạc sĩ âm nhạc tại Nhạc viện Tp.Hồ Chí Minh. Năm 2017, cô được bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tp.Hồ Chí Minh. Năm 2024, cô được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và hiện đang là sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam với cấp bậc Trung tá.

NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 4.
NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 5.
NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 6.

Nữ ca sĩ quen thuộc trong màu áo lính.

Tại cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2 - năm 2015 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chương trình nghệ thuật Khúc tráng ca Miền Đông do đạo diễn Thanh Thúy chỉ đạo đã để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc mạnh mẽ với mọi người. Chương trình nghệ thuật này đã đoạt huy chương vàng toàn quốc cùng giải thưởng chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc dành cho Thanh Thúy.

Ca sĩ Thanh Thúy là đại biểu HĐND Tp.HCM khóa 8 (2011 - 2016), khóa 9 (2016 - 2021). Ở vị trí đại biểu HĐND, Thanh Thúy đã có nhiều đóng góp thiết thực cho giới trẻ, văn nghệ sĩ cũng như sự phát triển đa dạng của thành phố mang tên Bác.

Năm 2011, Thanh Thúy đảm nhận chức vụ Phó trưởng đoàn Đoàn Văn công Quân khu 7. Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động nghệ thuật; năm 2012, ca sĩ, diễn viên Thanh Thúy được phong tặng danh hiệu NSƯT.

NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 7.

Năm 2019, Thanh Thúy ra đảo thăm bộ đội Trường Sa.

Là một ca sĩ, cũng là một quân nhân, dòng nhạc cách mạng đã luôn gắn liền với tên tuổi và hình ảnh của NSND Thanh Thúy. Cô dành phần lớn thời gian trong suốt 25 năm làm nghề để đồng hành với những người lính nơi biên cương, hải đảo xa xôi.

Gần 30 năm làm ca sĩ, diễn viên, đạo diễn cũng là thời gian Thanh Thúy đồng hành cùng người lính nơi biên cương xa xôi. Thanh Thúy đã không dưới 10 lần đến thăm, biểu diễn phục vụ chiến sĩ Trường Sa và mỗi chuyến đi đều để lại những dấu ấn tình quân dân sâu nặng.

Chất "lính" của NSND Thanh Thúy không chỉ thể hiện qua các bài hát mang âm hưởng hào hùng trên sân khấu hay sự xuất sắc trong các hoạt động nghệ thuật, mà còn là ở sự nỗ lực không ngừng nghỉ, kiên trì trong việc học tập và rèn luyện.

Hiện tại, khi đã lui về hậu trường và tập trung cho công tác quản lý, Thanh Thúy vẫn không ngừng cống hiến cho nghệ thuật. Thông qua các buổi tọa đàm, các cuộc vận động sáng tác các tác phẩm nghệ thuật, Thanh Thúy đã có nhiều đóng góp thiết thực cho giới trẻ, văn nghệ sĩ cũng như sự phát triển nghệ thuật đa dạng cho Tp. Hồ Chí Minh.

NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 8.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Tp.HCM, NSND Thanh Thúy hát tại lễ trao tặng Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân sáng 6/3.

Đầu năm 2024, khi tham gia lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại nhà hát Lớn, Hà Nội. NSND Thanh Thúy trở về với thân phận một ca sĩ tiêu biểu của dòng nhạc cách mạng, khi lần nữa biểu diễn ca khúc "Tiếng hát từ thành phố mang tên Người" trên sân khấu.

NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 9.
NSND Thanh Thúy: Ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh với anh hùng Võ Thị Sáu, U50 vẫn không ngừng cống hiến- Ảnh 10.

Nhan sắc mặn mà của nữ NSND ở tuổi U50.

Ở tuổi 47, nữ Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tp.Hồ Chí Minh vẫn trẻ trung, xinh đẹp và tràn đầy sức sống mỗi lần xuất hiện tại các sự kiện công khai. Ánh mắt cô vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết như ngày đứng trên sân khấu các cuộc thi Tiếng hát truyền hình.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Chuyện tình đẹp của Nghệ sĩ Nhân dân tài sắc và lãng tử nổi danh bậc nhất một thờiChuyện tình đẹp của Nghệ sĩ Nhân dân tài sắc và lãng tử nổi danh bậc nhất một thời

Tùng Lâm (t/h)

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/nsnd-thanh-thuy-ghi-dau-an-sau-dam-tren-man-anh-voi-anh-hung-vo-thi-sau-u50-van-khong-ngung-cong-hien-a130862.html