BIDV đề nghị Lâm Đồng tạo điều kiện để phát mãi dự án Trúc Phương

BIDV chi nhánh Bến Nghé (TP HCM) đề nghị tỉnh Lâm Đồng tạo điều kiện để cơ quan thi hành án kê biên, phát mãi tài sản tại dự án Trúc Phương Mađaguôi.

Ngày 29-9, theo thông tin của Báo Người Lao Động, ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bến Nghé (BIDV - chi nhánh Bến Nghé, TP HCM) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị được tạo điều kiện cho đơn vị xử lý tài sản, thu hồi nợ vay.

BIDV đề nghị Lâm Đồng tạo điều kiện để phát mãi dự án Trúc Phương- Ảnh 1.

Một góc thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai hiện nay. Ảnh: Trường Nguyên.

Theo đó, hiện tại BIDV - chi nhánh Bến Nghé đang phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đạ Huoai để kê biên, phát mãi tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất tại thửa đất số 231, tờ bản đồ số 20 có diện tích 23.154 m2 tại thị trấn Mađaguôi. Khu đất này thuộc dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí Trúc Phương Mađaguôi (dự án Trúc Phương Mađaguôi).

Giữa tháng 4-2022, ngân hàng này nhận được thông báo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đạ Huoai tạm dừng kê biên tài sản này để chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng nên đã gửi văn bản đề nghị được tạo điều kiện xử lý tài sản để thu hồi nợ vay.

Đến tháng 10-2023, BIDV - chi nhánh Bến Nghé đã ký biên bản làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng để giải quyết việc thi hành án liên quan nhưng đến nay chưa nhận được thông tin phản hồi.

BIDV khẳng định tài sản đảm bảo nêu trên đã được thế chấp đúng quy định pháp luật nên việc phối hợp xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ vay, bảo toàn vốn nhà nước là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Do vậy, BIDV - chi nhánh Bến Nghé mong muốn được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ, tạo điều kiện để cơ quan thi hành án được kê biên, phát mãi khu đất trên, nhanh chóng thu hồi nợ vay, góp phần bảo toàn vốn nhà nước tại ngân hàng này.

Về đề nghị BIDV - chi nhánh Bến Nghé, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 20-10-2024.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, dự án Trúc Phương Mađaguôi do Công ty cổ phần Trúc Phương làm chủ đầu tư, được cấp Giấy chứng nhận đầu tháng 7-2007, được tỉnh Lâm Đồng cho thuê 23.154 m2 đất vào tháng 9-2007, cấp giấy phép xây dựng sau đó một tháng và tiến độ thực hiện từ 2007-2011.

Dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cho gia hạn thời gian sử dụng đất 3 lần: lần 1 gia hạn từ tháng 5-2015 đến 5-2017; lần 2 gia hạn từ tháng 5-2017 đến 5-2019; lần 3 gia hạn từ tháng 11-2021 đến 11-2022 nhưng vẫn không hoàn thành, chậm tiến độ đến nay là 12 năm.

Năm 2018, Công ty Trúc Phương thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án để bảo lãnh cho một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Đô Thành vay 22 tỉ đồng tại BIDV. Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Đô Thành vi phạm thời gian trả nợ, cả gốc lẫn lãi vay là 28,6 tỉ đồng nên khu đất dự án bị kê biên, phát mãi.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định khi được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng, chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh tiến độ dự án.

Với các vấn đề trên, UBND huyện Đạ Huoai kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án của Công ty Cổ phần Trúc Phương, kiến nghị các sở ngành liên quan xem xét nghiên cứu hướng dẫn xử lý về đất đai khi thu hồi dự án vì đất đã thế chấp tại ngân hàng và bị kê biên, phát mãi.

Đến tháng 11-2023, theo ý kiến của Cục thi hành án dân sự tỉnh, khi UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi đất sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của BIDV và không còn tài sản đảm bảo để thi hành án; do đó Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh chưa xem xét xử lý các nội dung liên quan đến dự án cho đến khi có kết quả thi hành bản án hoặc phán quyết của Tòa án phúc thẩm (nếu có).

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/bidv-de-nghi-lam-dong-tao-dieu-kien-de-phat-mai-du-an-truc-phuong-a130736.html