Kỳ công và độc đáo 'phở du học sinh'

Nơi xứ người, dù nguyên liệu thiếu hụt nhưng nhiều bạn "sáng tác" món phở theo cách riêng để bớt nhớ nhà, để đãi bạn bè quốc tế. Từ đó, phở Việt Nam như được quảng bá nhiều nơi xa.

Du học sinh Việt kể chuyện bạn quốc tế nói 'vào quán gọi phở là biết… Việt Nam' - Ảnh 1.

Từng là du học sinh, trước đây Nhã Hân (32 tuổi, đang sống tại thủ đô Berlin, Đức) thường nấu phở Việt Nam và mời bạn bè quốc tế thưởng thức - Ảnh: NHÃ HÂN

Trong số nhiều giải pháp để "chống nhớ nhà", vào bếp nấu các món truyền thống, nấu

Nhiều bạn bè quốc tế của Nhã Hân (ngoài cùng bên trái) (32 tuổi, đang sống tại thủ đô Berlin, Đức) thích thú với các món ăn Việt Nam như bánh xèo, bún, phở... - Ảnh: NHÃ HÂN

"Khi chưa sang Đức du học, ở Việt Nam một tuần tôi ăn phở 3-4 lần. Sang đây, có hôm nửa đêm thèm phở, sáng hôm sau phải dậy sớm mua thịt, thử nấu phở lần đầu. Một lần thử, nào ngờ bất bại cho đến tận hôm nay. Nhớ nhà, nhớ quê là tôi nấu phở", Hân kể.

Cô cho biết thịt bò mua tại siêu thị Kaufland, bánh phở khô và rau thơm mua tại cửa hàng thực phẩm châu Á tại Đức. Còn công thức nấu theo cảm giác trong tâm trí là người "nghiện" phở.

"Vào quán gọi phở là biết Việt Nam"

Là sinh viên năm 2 tại cơ sở 2 (thành phố Busan) thuộc Trường đại học Inje (tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc), bạn Nguyễn Thúy An khi đặt chân sang Hàn Quốc học tập cũng là lúc bạn tìm chân chạy bàn tại một nhà hàng bán món ăn Việt Nam, trong đó món chính là phở.

An kể khi làm thêm, quan sát thấy nhiều người Hàn mê phở Việt trong khi món chính của họ là thịt nướng, An mới tò mò "học lóm" công thức nấu.

"Tôi đã nấu thành công cho hai cô bạn thưởng thức, một bạn người Hàn và một bạn người Singapore. Cả hai đều ăn ngon và hỏi nhiều thông tin về phở Việt Nam. Khi gọi tên món ăn hoặc thức uống, người ta có thể nhận ra người đó thuộc đất nước nào. Sau khi ăn phở, các bạn của tôi nói vào quán gọi phở là biết… Việt Nam", An kể lại.

Kỳ công và độc đáo 'phở du học sinh' - Ảnh 3.

Một nhà hàng bán phở truyền thống Việt Nam ở Hàn Quốc mà bạn Nguyễn Thúy An (Trường đại học Inje) từng phụ việc - Ảnh: T.A.

Câu chuyện nhiều du học sinh sang các nước, tự biến tấu và "sáng tác" nguyên liệu nấu món phở truyền thống theo những cách khác nhau, đại diện Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM đánh giá tinh thần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế của du học sinh Việt.

"Thông thường, hiệp hội làm cầu nối giữa các đầu bếp và doanh nghiệp, nhà quản lý phát triển ngành ẩm thực, du lịch đến với du khách, nhất là khách quốc tế. Nấu phở với sinh viên Việt ở nước ngoài cũng là một cách.

Trong nhiều cách kết nối, quảng bá, người Việt đi đến đâu cũng nấu phở Việt, càng chứng tỏ đặc sắc của món ăn và sẽ lan tỏa, ghi dấu ấn", đại diện Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM đánh giá.

Bà Hồ Phương Anh - giảng viên thỉnh giảng tại Trường đại học Paris (Pháp), kể chứng kiến nhiều du học sinh Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới tham gia lễ hội văn hóa, triển lãm, tổ chức các sự kiện nhân ngày lễ lớn của Việt Nam.

"Có lần tôi gặp các bạn nấu cơm và phở Việt Nam trong chuỗi ngày hội khóa. Như vậy đã quảng bá nền văn hóa ẩm thực, quảng bá phở Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế", giảng viên này nói.

Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Việt Nam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan "Enjoy Phở, Discover Vietnam", ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Việt Nam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.

Du học sinh Việt kể chuyện bạn quốc tế nói 'vào quán gọi phở là biết… Việt Nam' - Ảnh 4.Ca sĩ Jang Song Ho góp mặt trong Vietnam Phở Festival 2024 là ai?

Hoạt động nghệ thuật từ năm 10 tuổi, đến nay Jang Song Ho cảm thấy mình vẫn chưa trưởng thành và cần học hỏi nhiều điều.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/ky-cong-va-doc-dao-pho-du-hoc-sinh-a130724.html