Nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ "tạm" trên cao tốc Bắc – Nam

Chưa được xây dựng và hoàn thiện đấu nối, trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn hoạt động nhiều tháng nay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc mất an toàn giao thông

Tháng 10/2023, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Thanh Hóa tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc – Nam đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, với chiều dài 43km. 

Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, cao tốc đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn đã giảm tải cho Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian đi lại giữa Nghệ An – Hà Nội và các địa phương với nhau.

Tuy nhiên, trên cao tốc đoạn đường này chưa có một trạm dừng nghỉ được xây dựng, đấu nối hoàn thiện theo thiết kế phê duyệt. Việc này, gây khó khăn và bất lợi cho các phương tiện tham gia giao thông di chuyển trên qua đây.

Nắm bắt nhu cầu bức thiết của các tài xế, sau khi cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn đi vào hoạt động, tại Km 367 chiều Nam – Bắc xuất hiện một trạm dừng nghỉ tạm. Trạm này hàng ngày đón tiếp hàng trăm lượt xe vào dừng nghỉ, …

Nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ "tạm" trên cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 1.

Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45-Nghi Sơn.

Nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ "tạm" trên cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 2.

Do làm "tạm bợ" nên trạm dừng nghỉ trở nên lầy lội khi trời mưa.

Tuy nhiên, trạm dừng nghỉ này chưa được xây dựng, đấu nối hoàn chỉnh với cao tốc, hệ thống biển báo chưa hoàn thiện, gây tiềm ẩn mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng của đường.

Anh Thắng, một người thường xuyên lái xe trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn cho biết, tuyến đường đưa vào sử dụng đã lâu mà chưa có trạm dừng nghỉ được đầu tư, kết nối hạ tầng đồng bộ. Các tài xế thường phải dừng xe trên dải dừng xe khẩn cấp để nghỉ ngơi, đi vệ sinh.

Trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến chưa được đầu tư, chỉ mở tạm nên nhếch nhác, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ "tạm" trên cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 3.

Nhiều ki ốt tạm bợ bán hàng tại trạm dừng nghỉ tạm.

Nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ "tạm" trên cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 4.

Do không còn cách nào khác, nhiều tài xế buộc phải vào trạm dừng nghỉ tạm nhếch nhác để đi vệ sinh.

Gây mất an toàn giao thông, sẽ đề nghị đóng trạm dừng nghỉ tạm

Theo quan sát của PV, trạm dừng nghỉ này là một bãi đất rộng hàng nghìn m2, được san ủi, chưa xây dựng hạ tầng. Tại đây, người ta cho dựng các kiot bằng tôn để bán hàng, phục vụ tài xế và hành khách.

Do chưa có biển báo nên khi tới đoạn đường này, khi gặp các xe ô tô ra vào trạm dừng nghỉ, các tài xế đều khá bất ngờ, bị động trong việc giảm tốc độ.

Điểm vào và ra trạm dừng nghỉ tạm này được đấu nối 'tạm bợ" với tuyến cao tốc Bắc – Nam nên vào ngày nắng thì bụi bay, ngày mưa thì các xe "công" đất ra đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ "tạm" trên cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 5.

Chưa được đấu nối hoàn thiện nên trời mưa các phương tiện "công" đất từ trạm dừng nghỉ tạm ra cao tốc.

Nhếch nhác tại trạm dừng nghỉ "tạm" trên cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 6.

Một hố nước sâu cạnh điếm đấu nối giữa cao tốc và trạm dừng nghỉ tạm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Bùi Trọng Tuệ, Cục phó Văn phòng quản lý đường bộ II.1, Khu quản lý đường bộ II, cho biết, cao tốc Bắc – Nam đoạn từ Quốc lộ 45- Nghi Sơn đã được bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành.

Theo ông Tuệ, vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Quốc lộ 45- Nghi Sơn đã được phê duyệt làm trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, hiện tại các bên chưa tiến hành các thủ tục cấp phép xây dựng, đấu nối nên chưa được phép khai thác.

Ông Tuệ thừa nhận, là cơ quan quản lý nhà nước về tuyến đường, đơn vị đã nắm bắt được thông tin trạm dừng nghỉ tạm này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thời gian tới, nếu không hoàn thiện các thủ tục đầu tư, hoạt động theo quy định thì sẽ có văn bản đề nghị đóng cửa, dừng khai thác.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/nhech-nhac-tai-tram-dung-nghi-tam-tren-cao-toc-bac-nam-a129285.html