Nguồn cung bất động sản cải thiện nhưng giá neo cao 'bất hợp lý'

Một cuộc khảo sát cho thấy có tới 30% người được hỏi nhận định giá của các dự án chung cư mới mở bán thời gian qua là cao, không hợp lý với thị trường.

Thị trường bất động sản phục hồi chậm và không đồng đều - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu khởi sắc song chưa đồng đều giữa các phân khúc - Ảnh: NGỌC HIỂN

Tại hội nghị "Toàn cảnh thị trường Nhiều thiếu sót trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành - Paris Hoàng Kim ở Thủ ThiêmTP.HCM: Tín dụng bất động sản khởi sắc

Theo ông Quốc Anh, nhiều dự án mở bán mới tại Hà Nội và TP.HCM đã cải thiện nguồn cung, song các dự án đều có mức giá khá cao. Trong đó tại Hà Nội, mức giá trung bình dao động 45 - 90 triệu đồng/m². Còn tại TP.HCM, mức giá trung bình dao động 45 - 130 triệu đồng/m².

Một cuộc khảo sát do đơn vị này thực hiện đối với các môi giới đã cho ra kết quả bất ngờ, có đến 10,6% môi giới nhận định mức giá của các dự án là "rất không hợp lý", 18,9% cho rằng "không hợp lý", 47,7% cho rằng trung bình và 22,8% trả lời là hợp lý.

Ông Quốc Anh nhận định ba bộ luật gồm Nhà ở, Đất đai và Kinh doanh bất động sản sửa đổi được áp dụng sớm, nhận được sự đón nhận của cả người mua, người bán, sàn giao dịch và chủ đầu tư. 

Luật mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch, giúp cải thiện tình trạng nguồn cung và mở ra các chính sách ưu đãi, hỗ trợ mới thúc đẩy thị trường tăng trưởng.

Ở thị trường phía Nam, ông Đinh Minh Tuấn, giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan, cho biết trong số các địa phương ở phía Nam, Bình Dương là tỉnh có tăng trưởng mức độ quan tâm nổi bật và giá bán ổn định. Cụ thể, mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương quý 3 dự kiến tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương khác như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai có mức tăng 17 - 22%. Chung cư là phân khúc thu hút quan tâm lớn nhất tại Bình Dương về cả bán và cho thuê, tập trung ở khu vực gần TP.HCM.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng thị trường đang có dấu hiệu phục hồi dù còn chậm và không đồng đều.

Theo ông Lực, những trợ lực để thúc đẩy đến từ kinh tế vĩ mô, lãi suất duy trì ở mức thấp, tỉ giá dịu dần, thâm hụt ngân sách, nợ công, nợ nước ngoài, nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ... đều trong ngưỡng cho phép.

Bên cạnh đó, các vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ, đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh, nghĩa vụ tài chính đã qua giai đoạn khó khăn nhất. Đây là tiền đề để thúc đẩy đà phục hồi đối với thị trường địa ốc.

Doanh thu kinh doanh bất động sản đạt 173.004 tỉ đồng

Cục Thống kê TP.HCM cho biết trong 8 tháng qua, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP ước đạt 173.004 tỉ đồng (tương đương gần 7 tỉ USD), tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 8 tháng qua, số lượng doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đối với bất động sản có 958 doanh nghiệp và vốn đăng ký đạt 37.432 tỉ đồng, giảm 2,3% về số lượng cấp phép so với cùng kỳ và giảm 8,6% về vốn.

Năm ngoái, tăng trưởng kinh doanh bất động sản tại TP.HCM là -6,38%, nhưng từ quý 1 đến nay đã tăng trưởng dương, quý sau tăng cao hơn quý trước, từ mức tăng 2,51% trong quý 1 lên mức 2,94% trong quý 2-2024, và đạt 6,1% trong 8 tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết tốc độ tăng của tín dụng bất động sản đạt 5,5%, tăng cao hơn mức tăng tín dụng chung trên địa bàn. Trong đó tín dụng nhà ở (gồm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, nhà ở khác) chiếm tỉ trọng cao nhất, chiếm khoảng 57% trong tổng dư nợ tín dụng bất động sản trên địa bàn.

Thị trường bất động sản phục hồi chậm và không đồng đều - Ảnh 2.Phải đi ở trọ hoặc có nguy cơ mất trăm triệu đồng vì tắc thuế

Nhiều người dân tại TP.HCM đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi có nguy cơ mất cả trăm triệu đồng, buộc phải đi ở trọ, cắn răng trả lãi ngân hàng khi tắc khâu đóng thuế đất đai.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/nguon-cung-bat-dong-san-cai-thien-nhung-gia-neo-cao-bat-hop-ly-a128943.html