Vĩnh biệt tướng Phan Khắc Hy, nguyên phó tư lệnh Ðoàn 559 Bộ đội Trường Sơn

Thông tin từ gia đình Thiếu tướng Phan Khắc Hy cho biết, ông qua đời lúc 14h30 ngày hôm nay (17-9), thọ 97 tuổi.

Tướng Phan Khắc Hy, nguyên phó tư lệnh Ðoàn 559 Bộ đội Trường Sơn, vừa qua đời - Ảnh 1.

Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên phó tư lệnh Binh đoàn 559, phát biểu nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn tổ chức tại Hội trường Thành ủy TP.HCM, ngày 19-5-2019 - Ảnh: TỰ TRUNG

Thiếu tướng

Thiếu tướng Phan Khắc Hy dành cả đời để đóng góp cho sự nghiệp cách mạng - Ảnh: TỰ TRUNG

Đối với Thiếu tướng Phan Khắc Hy, đời binh nghiệp mấy mươi năm, nhưng bốn năm ở Trường Sơn là bốn năm mà ông không quên được một ngày.

Ở đó, ô tô chỉ huy của ông từng bị bom từ trường thổi bay tung. Bốn người trên xe đều bị thương nặng, chỉ cách cái chết có một li.

Con đường ấy, đến những ngày cuối của cuộc chiến tranh, ông vẫn còn phải chứng kiến đồng đội ngã xuống, nỗi tiếc thương vẫn dâng lên thành nước mắt cho đến khi mái đầu bạc phơ.

TIN LIÊN QUANTướng Phan Khắc Hy, nguyên phó tư lệnh Ðoàn 559 Bộ đội Trường Sơn, vừa qua đời - Ảnh 3.

Ngày 20-6, Trung tướng Lê Hồng Nam, giám đốc Công an TP.HCM, trao tặng huy hiệu 80 năm tuổi Đảng đợt 2-9-2024 với Thiếu tướng Phan Khắc Hy - đảng viên lão thành, sinh hoạt tại Chi bộ khu phố 10, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Trang tin điện tử Đảng bộ TP.HCM

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, phó chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online ông nhận được thông tin tướng Phan Khắc Hy qua đời lúc 15h chiều nay.

“Dù anh Hy có tuổi nhưng khi nghe tin anh mất, mọi người trong hội ai cũng ngỡ ngàng, thương tiếc và đau buồn. 

Tạm biệt anh, một con người không chỉ dũng cảm mà còn rất uyên bác, trí tuệ, sáng tạo. Vừa có tâm, vừa có tài, vừa có tầm. Sống rất tình nghĩa với đồng đội, cấp dưới”, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, tướng Hy là vị tướng được cả bộ đội Trường Sơn yêu mến và kính trọng, là cây đại thụ của Trường Sơn. Tham gia cách mạng khi mới 18 tuổi (năm 1945), ông là vị tướng kinh qua hai cuộc chiến tranh cứu quốc vĩ đại của dân tộc.

“Vĩnh biệt anh Phan Khắc Hy, một trong những biểu tượng của Trường Sơn huyền thoại một thời”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn thông tin thêm, dù tuổi cao sức yếu nhưng tướng Hy vẫn tham gia Hội Truyền thống Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Hội này chỉ có hai mục đích: một là tình nghĩa, hai là giáo dục truyền thống.

“Và tới hôm nay, khi anh mất, anh vẫn là trưởng ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn của TP.HCM, tức làm tới hơi thở cuối cùng”, ông Tuấn nói.

Giờ đây, tướng Hy đã về với đại ngàn Trường Sơn, về với các đồng đội của ông cùng “canh giữ” một khoảng trời rất đẹp của đất nước.

Thiếu tướng Phan Khắc Hy sinh ngày 1-1-1927 tại xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Ông tham gia cách mạng từ tháng 4-1945 khi vừa mới 18 tuổi và từng là tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Quảng Bình, phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình trước khi được điều vào mặt trận Bình Trị Thiên làm phái viên mặt trận cuối năm 1950, sau đó hoạt động ở mặt trận Bình Trị Thiên rồi mặt trận Đường 9 và Trung Lào.

Từ năm 1955 tới 1968, ông trải qua nhiều vị trí ở Quân chủng Phòng không Không quân, rồi Bộ Tư lệnh Không quân.

Sau đó ông làm chính ủy Bộ Tư lệnh 470 đảm trách địa bàn từ Nam Lào, Đông Bắc Campuchia đến Nam Bộ. Từ tháng 5-1971 đến tháng 5-1976, ông là phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Trường Sơn kiêm phụ trách Tổng cục Hậu cần tiền phương.

Tang lễ Thiếu tướng Phan Khắc Hy tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia phía Nam, số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Lễ viếng từ 7h ngày 20-9.

Lễ truy điệu từ 5h ngày 21-9. An táng tại Nghĩa trang TP.HCM.

Thiếu tướng Phan Khắc Hy qua đời, hưởng thọ 97 tuổi - Ảnh 3.Giấc mơ hòa bình từ Trường Sơn

TTO - “Đời binh nghiệp mấy mươi năm, nhưng bốn năm ở Trường Sơn là bốn năm mà tôi không quên được một ngày” - thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên phó tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, tâm sự ở tuổi 91.

Link nội dung: https://saigoneconomy247.com/vinh-biet-tuong-phan-khac-hy-nguyen-pho-tu-lenh-doan-559-bo-doi-truong-son-a128754.html