Khẩn cấp di dời nhiều hộ dân khi xuất hiện vết nứt dài trên núi Pù Mèo

Admin

Chính quyền phải di dời khẩn cấp 4 hộ dân với 16 nhân khẩu đến nơi an toàn khi phát hiện một vết nứt lớn xuất hiện trên núi.

Vết nứt đe doạ người dân sinh sống ở chân núi

Chiều 29/9, ông Lô Minh Tường, Chủ tịch UBND xã Nậm Giải (huyện Quế Phong, tỉnh

Vết nứt trên núi Pù Mèo kéo dài khoảng 100m, rộng khoảng 40cm, sâu gần 10m. Ảnh Quế Phong.

Trước đó, vào khoảng 11h cùng ngày, ông Lữ La Nhất, trú bản Pục, lên rẫy thì phát hiện khu vực núi Pù Mèo có vết nứt dài. Ông Nhất lập tức trình báo lên chính quyền xã Nậm Giải.

Nhận được tin báo, lãnh đạo xã Nậm Giải đã xuống hiện trường kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy, vết nứt trên núi Pù Mèo kéo dài khoảng 100m. Có điểm miệng vết nứt rộng khoảng 40cm, sâu gần 10m.

Khẩn cấp di dời nhiều hộ dân khi xuất hiện vết nứt dài trên núi Pù Mèo- Ảnh 2.

Vết nứt chỉ xuất hiện trong thời gian gầy đây. Ảnh Quế Phong.

Được biết mấy tuần trước, xã Nậm Giải nói chung và bản Pục nói riêng có xuất hiện mưa lớn do hoàn lưu cơn bão số 4 gây ra.

"Mấy ngày gần đây, lượng mưa ở bản Pục đã giảm. Song đến trưa 29/9, người dân bất ngờ xuất hiện vết nứt trên núi Pù Mèo gây hoang mang cho bà con. Trước tình thế trên, chính quyền buộc phải tổ chức di dời các hộ dân sống trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn", ông Tường nói.

Di dời khẩn cấp 4 hộ dân trong vùng nguy hiểm của vết nứt

Qua kiểm tra cho thấy, có 4 hộ dân phía dưới chân núi Pù Mèo sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp khi xuất hiện vết nứt. Trước tình thế này, xã Nậm Giải đã chỉ đạo di dời khẩn cấp 4 hộ dân với 16 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Khẩn cấp di dời nhiều hộ dân khi xuất hiện vết nứt dài trên núi Pù Mèo- Ảnh 3.

Có 4 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm của điểm nứt. Ảnh Quế Phong.

Chủ tịch xã Nậm Giải cho biết: "Chính quyền xã cùng với lực lượng chức năng và người dân đã lập tức di dời người, hỗ trợ tháo dỡ, vận chuyển tài sản của các hộ dân đến nơi an toàn. Hiện 3 hộ dân được đưa đến nhà văn hóa để ăn ở. Riêng 1 hộ di dời đến nhà người thân".

Nứt núi, sạt lở đất, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân ở Thanh HoáNúi ở Thanh Hóa tiếp tục nứt lớn, sạt lở đe dọa QL15 và 10 nhà dân

Đáng chú ý, hiện tại thời tiết trên địa bàn xã có mưa lớn. Qua kiểm tra cho thấy, vết nứt núi có dấu hiệu lan rộng và sâu hơn. Cơ quan chức năng hiện đã căng dây và tiếp tục theo dõi chặt chẽ diến biến để có phương án xử lý kịp thời.

"Xã đã báo cáo với huyện và đề xuất 2 phương án xử lý. Một là cho tháo dỡ toàn bộ nhà của 4 hộ dân đưa đến nơi an toàn. Hai là thuê máy múc để giật cấp, múc đất núi bị sạt lở để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các phương án sẽ phải chờ đến khi tạnh mưa mới có thể thực hiện", đại diện UBND xã cho biết thêm.

Khẩn cấp di dời nhiều hộ dân khi xuất hiện vết nứt dài trên núi Pù Mèo- Ảnh 4.

Chính quyền và người dân lập tức di dời các hộ đến nơi an toàn. Ảnh Quế Phong.

Được biết, bản Pục, xã Nậm Giải, có 90 hộ dân với 360 nhân khẩu. Các hộ dân sống cách núi Pù Mèo khoảng 30m.