Công ty chứng khoán của bà Nguyễn Thanh Phượng huy động 4.000 tỉ làm gì?

Admin

Công ty Chứng khoán Vietcap do bà Nguyễn Thanh Phượng làm chủ tịch HĐQT dự kiến chào bán cổ phiếu riêng lẻ, huy động 4.000 tỉ đồng để cho vay margin, bổ sung vốn tự doanh.

Công ty chứng khoán của bà Nguyễn Thanh Phượng huy động 4.000 tỉ làm gì? - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thanh Phượng - chủ tịch Vietcap - Ảnh: VCI

Công ty cổ phần Chứng khoán Công ty chứng khoán của bà Nguyễn Thanh Phượng huy động 4.000 tỉ làm gì? - Ảnh 2.Thanh khoản ‘mất hút’, cho vay ký quỹ lên cả trăm ngàn tỉ có đáng lo?ĐỌC NGAY

Tại báo cáo tài chính bán niên 2024, Vietcap đang có dư nợ margin đạt 7.863 tỉ đồng tại thời điểm cuối tháng 6 năm nay. Giá trị tài sản đảm bảo cho khoản vay này có giá thị trường hơn 24.320 tỉ đồng.

Cho vay ra thị trường dư nợ lớn, lãi từ khoản cho vay và phải thu của Vietcap trong 6 tháng đầu năm nay đạt 414 tỉ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ.

Khoản lãi mang về này lớn hơn doanh thu ghi nhận từ hoạt động môi giới chứng khoán (với 362 tỉ đồng).

Vietcap cũng có khoản tự doanh khá mạnh, đóng góp vào kết quả kinh doanh một cách đáng kể. Thậm chí từng có thời gian nhiều nhà đầu tư rất quan tâm Vietcap "cầm" mã nào, vì danh mục của công ty này thường xuyên có lãi.

Tại thời điểm cuối tháng 6-2024, Vietcap đang đầu tư vào các cổ phiếu IDP của Công ty CP Sữa quốc tế, KDH của Nhà Khang Điền, FPT, MBB của MBBank, STB của Sacombank, MSN của Masan, PNJ...

Tổng giá trị gốc cho các khoản đầu tư vào cổ phiếu niêm yết, chưa niêm yết và trái phiếu của Vietcap là hơn 5.300 tỉ đồng, nhưng giá trị thị trường hơn 8.500 tỉ đồng, tương ứng mức tăng tạm tính 60%.

Vietcap huy động vốn sau khi một cổ đông lớn rút dần

Mới đây, bà Trương Nguyễn Thiên Kim đã bán thành công 13,2 triệu cổ phiếu VCI của Vietcap. Giao dịch đã được thực hiện từ ngày 4 đến 11-9.

Sau giao dịch, bà Kim hạ tỉ lệ nắm giữ từ 5,17% còn 2,18% vốn. Bà Kim là vợ ông Tô Hải - tổng giám đốc kiêm thành viên hội đồng quản trị Vietcap.

Ông Tô Hải hiện vẫn nắm hơn 99,1 triệu cổ phiếu VCI, tương ứng tỉ lệ sở hữu 22,44% - cao hơn bà Nguyễn Thanh Phượng - chủ tịch công ty chứng khoán này (3,97% vốn).

Ước tính vợ ông Tô Hải có thể thu về hơn 600 tỉ đồng sau khi bán ra lượng lớn cổ phiếu Vietcap.

Công ty chứng khoán của bà Nguyễn Thanh Phượng huy động 4.000 tỉ làm gì? - Ảnh 2.Thị phần môi giới chứng khoán: VPS 'đuối' hơn, bất ngờ công ty bà Nguyễn Thanh Phượng

Trên bảng xếp hạng thị phần môi giới của HNX, Chứng khoán Vietcap thay thế đối thủ để "lọt" top 10. Còn VPS lại thu hẹp thị phần ở cả sàn TP.HCM và Hà Nội.